'ธนาธร' รณรงค์ประชาชน สมัครโหวต สว. หวังได้ สว. อิสระ - ฝักใฝ่ประชาธิปไตย

'ธนาธร' รณรงค์ประชาชน สมัครโหวต สว. หวังได้ สว. อิสระ - ฝักใฝ่ประชาธิปไตย

"ประธานคณะก้าวหน้า" รณรงค์ให้ลงสมัครโหวต สว. หวังสร้างวุฒิสภาที่อิสระ ฝักใฝ่ประชาธิปไตย แก้ไขรัฐธรรมนูญ เลือกองค์กรอิสระที่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของคณะก้าวหน้า ต่อการรณรงค์ให้ได้มาซึ่ง สว.ของประชาชน โดยเมื่อวันที่ 18-19 เม.ย.67 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่รณรงค์ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช

โดยวันนี้ (19 เม.ย.67) นายธนาธร ได้พบปะ และกล่าวรณรงค์ที่ จ.นครศรีธรรมราช ตอนหนึ่งว่าการเลือก สว. คือโอกาสแก้ไขสิ่งผิดให้ถูกต้อง ถ้าอยากเห็นประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย เกิดความสมานฉันท์ สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การฟื้นฟูความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย  โดยประเด็นที่เป็นปัญหาของการเมืองไทย คือ สว. ที่ได้อำนาจแต่งตั้งกรรมการองค์กรอิสระต่างๆ ที่ถอดถอนยาก มีอำนาจในการตัดสิทธิ ยุบพรรคการเมือง ออกกติกาที่ไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกันจะแก้รัฐธรรมนูญได้ก็ต้องใช้ 1 ใน 3 ของ สว. นี่คือ ระบอบประยุทธ์ที่แม้ไม่มีประยุทธ์ในสนามการเมืองแล้ว แต่ระบอบก็ยังอยู่กับเราในรูปแบบรัฐธรรมนูญ 2560

\'ธนาธร\' รณรงค์ประชาชน สมัครโหวต สว. หวังได้ สว. อิสระ - ฝักใฝ่ประชาธิปไตย

"ในฐานะประชาชนคนไทย เราต้องการเห็นการปรองดอง องค์กรอิสระเมื่อต้องวินิจฉัยหรือออกกฎเกณฑ์ในเรื่องสำคัญของบ้านเมืองต้องเป็นธรรมเป็นกลาง ไม่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้สิทธิพิเศษ นี่คือ จุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูประเทศไทย ถ้าไม่มีอำนาจพิเศษแบบนี้ สังคมจะเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้ด้วยกลไกรัฐสภา ไม่มีอำนาจที่อยู่นอกสภา และสภาจะเป็นกลไกสำคัญในการหาทางออกร่วมกัน และประนีประนอมกันได้" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวด้วยว่าหากสามารถทำให้มี สว. ที่ฝักใฝ่ประชาธิปไตย ไม่ถูกชักจูงด้วยผลประโยชน์อย่างน้อย 1 ใน 3 หรือ 70 คนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ  มีโอกาสฟื้นฟูประชาธิปไตยได้ การเลือกตั้ง สว. ครั้งนี้มีผลต่ออนาคตของประเทศมากกว่าที่คิด และเข้าใจกัน แต่ระบบการเลือก สว. ครั้งนี้ออกแบบมาให้คนดีเด่นดังที่ทำงาน และมีความรู้ ความสามารถด้านนั้นจริงๆ มีโอกาสตกตั้งแต่รอบแรกถ้ามาลงสมัครเพียงลำพัง ดังนั้น คนธรรมดาอย่างพวกเราต้องลงแรง และลงเงินค่าสมัคร 2,500 บาท เพื่อให้มี สว. อิสระที่มากกว่า สว. จากการจัดตั้ง ถ้าคนลงสมัคร สว. อิสระเยอะเท่าไร โอกาสที่คนดีเด่นดังจะเข้าไปเป็น สว. จะเยอะเท่านั้น

“ออกจากระบอบประยุทธ์ไม่ได้ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ 2560 แก้รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้ถ้าไม่มี สว. ที่ฝักใฝ่ประชาธิปไตยมากกว่า 70 คน แน่นอนมันยาก สับสนวุ่นวาย แต่ต้องลงมือทำ แน่นอนว่าเป็นการร้องขอที่ใหญ่มาก ต้องควักเงินตัวเอง 2,500 บาท แต่ถ้าใครมีศักยภาพ ค่าสมัครอยู่ในวิสัยทางเศรษฐกิจที่พอรับได้ไปลงสมัครเถอะ ต่อให้ไม่อยากเป็นก็ไปเลือกบุคคลที่มีคุณภาพ เหมาะสมเป็นตัวแทนของอาชีพท่าน เพื่อให้การเลือก สว. รอบนี้โปร่งใส และเป็นธรรม” นายธนาธร กล่าว.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์