'สมชาย' จี้ 'กกต.' ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือก 'สว.'

'สมชาย' จี้ 'กกต.' ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือก 'สว.'

สว.สมชาย จี้ "กกต." ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือก สว. หลังพบ กลุ่มก้าวหน้า รณรงค์ให้คนสมัครเป็นผู้เลือกสว. ส่อขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในการกำกับและดูแลให้การเลือกกันเองของสว.ชุดใหม่ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แม้ขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกสว. เนื่องจากขณะนี้มีคณะบุคคล และตัวแทนของพรรคการเมือง มีกระบวนการรณรงค์ให้ประชาชนสมัครเข้าไปเป็นผู้เลือก สว. ซึ่งส่อว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมว่าด้วยการได้มาของสว. ที่กำหนดให้ผู้ประสงค์เป็นสว. เข้าสมัคร ล่าสุดนั้นมีความเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง เดินสายรณรงค์ให้คนสมัครเป็นผู้เลือก สว. ในพื้นที่ในจ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้ผู้เลือกสว.ได้สิทธิลงคะแนนเลือกคนที่จะเป็น สว.

“เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต่อการได้มาของสว. คือต้องเป็นผู้ประสงค์จะเป็นสว. ไม่ใช่เข้าไปเป็นผู้เลือก สว. ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายฮั้วในกระบวนการเลือกกันเองของสว. หาก กกต. ไม่ดำเนินการ เชื่อว่าจะมีปัญหาในกระบวนการได้มาของสว. มีผู้ไปร้องเรียนในกระบวนการ ที่อาจทำให้เกิดปัญญาในอนาคตได้” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า อีกไม่กี่วันจะครบ 1 ปีของการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 ยังไม่พบ กกต. ได้ดำเนินการเอาผิดเกี่ยวกับผู้ที่ทุจริตในการเลือกตั้ง ที่พบว่าผู้ตรวจการเลือกตั้ง ส่งเรื่องมาทั้งสิ้น 71 บัญชี  แต่พบว่าดำเนินการเพียง 1 บัญชี คือ ให้ใบแดง เขต8 นครศรีธรรมราช ส่วนที่เหลือพบว่ายกไป 30 บัญชี ส่วนอีก40บัญชี กกต. ยังไม่ดำเนินการใดๆ หรือจะปล่อยผี กรณีดังกล่าวสังคมตั้งคำถามว่ากกต. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

“กรณีของกกต. ที่ไม่ดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง ของสส. แล้วปล่อยผีออกไป หากเกิดขึ้นกับ สว.ชุดใหม่ที่เลือกกันเอง มีกรณีการร้องเรียนของผู้ที่ประสงค์เป็นสว. แต่ไม่ได้ เพราะมีกระบวนการจัดตั้ง กระบวนการฮั้วกันของกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง หรือกลุ่มบ้านใหญ่ แล้ว กกต.ปล่อยผีไปก่อน แล้วสอยทีหลังอาจจะเกิดกรณีที่ทำให้มีปัญหากระทบต่องานสภาฯ และทำให้เกิดสูญญากาศได้” นายสมชาย กล่าว