จับตา ‘ปรับครม.’ สุริยะ ควบ รองนายกฯ แทน ‘สมศักดิ์’ ก๊วนหลุดโผ วิ่งกอดเก้าอี้

จับตา ‘ปรับครม.’ สุริยะ ควบ รองนายกฯ แทน ‘สมศักดิ์’ ก๊วนหลุดโผ วิ่งกอดเก้าอี้

จับตา “เศรษฐา” ปรับครม. สัปดาห์หน้าเรียกว่าที่รมต. กรอกประวัติ “สุริยะ” ลุ้น ควบรองนายกฯ แทน “สมศักดิ์” ที่มีโอกาสสูงถูกโยกนั่ง รมว.สาธารณสุข “พิชัย” เต็งคุมคลัง ก๊วนหลุดโผ วิ่งฝุ่นตลบกอดเก้าอี้ “ไผ่-เบนซ์” คั่ว รมช.พาณิชย์ โควตา “พปชร.” ด้าน “รทสช.” วางตัว “เสี่ยเฮ้ง” ขึ้น

รายงานข่าวถึงความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เริ่มเห็นความชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ โดยรายชื่อรัฐมนตรีที่มีแนวโน้มถูกปรับพ้นตำแหน่งค่อนข้างสูง ได้แก่ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายไชยา พรหมมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ขณะที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวถูกปรับก่อนหน้านี้ ก็มีความเคลื่อนไหวบางอย่างกับผู้มีอำนาจจนสถานะตอนนี้อาจจะเริ่มนิ่งขึ้นระดับหนึ่ง เช่นเดียวกับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีชื่อถูกสลับเก้าอี้กับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม แต่สถานการณ์ล่าสุด ก็มีโอกาสที่ทั้งคู่จะอยู่ในตำแหน่งเดิม   

ในส่วนของรมว.คลัง มีชื่อของนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีโอกาสมารับหน้าที่แทนนายเศรษฐา ซึ่งมีกระแสข่าวมาโดยตลอดว่าจะไปควบรมว.กลาโหม แทนนายสุทิน รวมถึงมีชื่อพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม เป็น รมช.กลาโหม และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง มีโอกาสมารับตำแหน่งรมช.คลัง แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี มีแนวโน้มสูงที่จะไปรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เพียงตำแหน่งเดียว โดยในส่วนของตำแหน่งรองนายกฯ นั้น มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะควบรองนายกฯ แทนนายสมศักดิ์ และอาจกำกับดูแลบางหน่วยงาน เช่น สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 

นอกจากนั้น 1โควตาที่เหลือของพรรคเพื่อไทย มีชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

โดยในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่เหลือโควตา1เก้าอี้ คือรมช.พาณิชย์ ซึ่งเป็นโควตาของนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่อาจจะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องขึ้นกับการตัดสินใจของนายเศรษฐา และหากไม่เป็นไปตามโควตาเดิม แกนนำในกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาพรรคพลังประชารัฐ ก็เตรียมสนับสนุนนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา มาแทน และในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ มีชื่อของนายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ ติดโผเป็นรัฐมนตรีในการปรับครม. ครั้งนี้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาความเคลื่อนไหวในสัปดาห์อาจมีการตรวจสอบประวัติและแจ้งให้ว่าที่รัฐมนตรีเข้ามากรอกประวัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล