'กมธ.นิรโทษกรรม' ปัดวางกรอบ ล้างโทษ 'คดีทุจริต-ยิ่งลักษณ์'

'กมธ.นิรโทษกรรม' ปัดวางกรอบ ล้างโทษ 'คดีทุจริต-ยิ่งลักษณ์'

กมธ.นิรโทษกรรม นัดพิจารณา รายงาน2อนุ 18 เม.ย. นี้ "ยุทธพร" ปัดวางกรอบล้างโทษคดีทุจริต-ยิ่งลักษณ์ ระบุคุยประเด็นม.112 แต่ไม่มีข้อสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาฯ ว่า นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ได้นัดประชุมกมธ. ในวันที่ 18 เม.ย. เวลา 13.00 น. เพื่อติดตามผลการศึกษาของอนุกรรมาธิการประจำกมธ. ทั้ง 2 ชุด คือ อนุกมธ.พิจารณาศึกษาข้อมูลและสถิติคดีความผิดอันเนื่องมาจากแรงจูงใจทางการเมือง และ อนุกมธ.จำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม


ทั้งนี้นายยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ฐานะประธานอนุกมธ.จำแนกการกระทำ เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์ว่า อนุกมธ.ฯ จะนัดประชุมนัดแรกในช่วงเช้าวันที่ 18 เม.ย. จากนั้นจะเข้าประชุมกับกมธ.ชุดใหญ่ในช่วงบ่ายที่นัดหมายไว้ อย่างไรก็ดีการนำเสนอผลการศึกษาจะเป็นรายละเอียดภาพกว้าง

เมื่อถามว่ากรอบข้อเสนอนั้นถูกจับตาถึงการนิรโทษกรรมคดีทุจริต และโยงคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เตรียมตัวกลับประเทศ นายยุทธพร กล่าวว่า ไม่มีการพูดถึง อาจจะเป็นประเด็นที่คนโยงกันไปเอง ส่วนกรณีความผิดของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น ยังไม่มีข้อสรุป แม้จะพูดคุยว่ารวมด้วยหรือไม่

นายยุทธพร กล่าวด้วยว่า การทำงานของกมธ.ชุดใหญ่ วางกรอบให้แล้วเสร็จในเดือนพ.ค. ซึ่งการศึกษาไม่ใช่การร่างกฎหมาย เพราะเป็นเพียงแนวทางที่จะเสนอให้สส. และสภาพิจารณาเพื่อประกอบการนำไปพิจารณาตรากฎหมาย ซึ่งเนื้อหานั้น สภาฯ อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยหรือแก้ไขจากข้อเสนอก็ได้.