'ธนกร' ติง 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' จุ้นเรื่องภายในเมียนมา กระทบความมั่นคง

'ธนกร' ติง 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' จุ้นเรื่องภายในเมียนมา กระทบความมั่นคง

“ธนกร” ติง “กัณวีร์-ฝ่ายค้าน” จุ้นกิจการภายในเมียนมา หวั่นกระทบความมั่นคง เชื่อ รัฐบาลคุมสถานการณ์ชายแดนแม่สอดได้ ชี้ ช่วยตามหลักมนุษยธรรม ไม่เอื้อรุกล้ำน่านฟ้า ยัน รัฐบาลปกป้องอธิปไตยเต็มที่

วันที่ 13 เม.ย.2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี ประเทศเมียนมาจนแตกอาจมีทหารหลบหนีเข้ามาในไทย ว่า เป็นการแสดงความเห็นที่มีความสุ่มเสี่ยง อาจไปก้าวก่ายกิจการภายในของเมียนมา ถือว่าไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้านส่วนบริเวณแนวชายแดนกองทัพและฝ่ายความมั่นคงรวมถึงกระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามลงพื้นที่อย่างใกล้ชิดมั่นใจว่า รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ตามหลักมนุษยธรรมและตามหลักกฎหมายที่สามารถทำได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงจุดยืนแล้วว่าไทยจะเป็นกลาง และจะไม่ให้เกิดการรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศไทยโดยเด็ดขาด หากมีการหลบหนีเข้ามาในพื้นที่ ก็จะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม 

เมื่อถามว่า มองอย่างไร กับการที่ฝ่ายค้านหลายคนออกมากดดันรัฐบาล เกี่ยวกับสถานการณ์เมียนมา นายธนกร กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายค้านอย่านำปัญหาภายนอก มากดดัน หรือ โหมกระแสทำให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาลและภาพรวมของประเทศ  เพราะบางอย่างจะไปก้าวล่วงหรือล้ำเส้นไม่ได้ เพราะเป็นกิจการภายใน จึงขอเตือนให้ระมัดระวังในเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นเรื่องระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงฝ่ายความมั่นคงและกองทัพ มีการตรึงกำลังตามแนวชายแดนเพื่อปกป้องอธิปไตยของไทยอย่างเข้มแข็งเต็มที่อยู่แล้วและขณะนี้ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมีการติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา

“ขอให้ฝ่ายค้าน ระมัดระวังการแสดงความเห็นผ่านสื่อ เพราะสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การพูดอะไรต้องดูข้อมูลให้ถูกต้อง รอบด้าน มั่นใจรัฐบาลและกองทัพ มุ่งมั่นปกป้องอธิปไตยของไทย และควบคุมสถานการณ์ได้ ที่สำคัญต้องเป็นกลาง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด ขอฝ่ายค้านอย่ามองแค่มุมเดียว จะพูดอะไรต้องให้เหมาะสมไม่กระทบต่อความมั่นคง” นายธนกร กล่าว