‘มนพร‘ ติดตามแรงงานลาวกลับบ้านช่วงสงกรานต์ หลัง ครม.ยกเว้นสงวนสิทธิ์วีซ่า

‘มนพร‘ ติดตามแรงงานลาวกลับบ้านช่วงสงกรานต์ หลัง ครม.ยกเว้นสงวนสิทธิ์วีซ่า

รมช.คมนาคม ประสานหน่วยงานเจ้าท่าตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งอำนวยความสะดวกแรงงานลาว แห่กลับบ้านสงกรานต์ วันละกว่า 1,000 คน ยกมติ ครม.ยกเว้นค่าสงวนสิทธิ์วีซ่าช่วยเหลือแบ่งเบาภาระแรงงานลาว

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ จ.นครพนม บริเวณด่านท่าเทียบเรือไทย - ลาว เทศบาลเมืองนครพนม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม สส.นครพนม เขต 2  พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม นายพัลลภ กลิ่นดี เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตาม บรรยากาศการเดินทาง ของประชาชน นักท่องเที่ยว บริเวณด่านชายแดนระหว่างประเทศ ท่าเทียบเรือโดยสารไทย- ลาว นครพนม คำม่วน เนื่องจากในช่วงนี้มีประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงแรงงานลาว เดินทางกลับจาก กทม. เพื่อเยี่ยมบ้านช่วงสงกรานต์ จำนวนมากกว่าช่วงปกติ โดยในช่วงนี้พบว่ามีแรงงานลาว เดินทางกลับวันละประมาณ 500 – 1,000 คน 

‘มนพร‘ ติดตามแรงงานลาวกลับบ้านช่วงสงกรานต์ หลัง ครม.ยกเว้นสงวนสิทธิ์วีซ่า

ทั้งนี้ ได้ประสาน เจ้าหน้าที่หน่วยงานเจ้าท่า รวมถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางไม่ให้มีการตกค้าง พร้อมคุมเข้มเรื่องความปลอดภัย ในการเดินทางเรือโดยสารข้ามฟากไทยลาว

นอกจากนี้ทาง ด่านตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ได้มีการยกเว้นค่าสงวนสิทธิ์วีซ่า ตามมติคณะรัฐมนตรี ไม่ต้องชำระเงินคนละ 1,200  บาท สร้างความพอใจให้กับแรงงานชาวลาวเป็นอย่างมาก เป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย และยังได้กำชับให้เดินทางกลับตามระยะเวลากฎหมายกำหนด ภายใน 15 พฤษภาคม 2567 

 

ด้าน นางมนพร  เปิดเผยว่า ในช่วงนี้พบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงแรงงานลาว เดินทางกลับบ้านเที่ยวสงกรานต์คึกคัก ทางกระทรวงคมนาคม มีความพร้อมดูแลอำนวยความสะดวกทุกเส้นทาง พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัย ควบคู่กันไปด้วย

ส่วนพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม พบว่าช่วงนี้มีแรงงานลาว เดินทางกลับบ้านจำนวนมากวันละกว่า 1,000 คน โดยจะใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว เป็นหลัก เพราะมีความสะดวกจึงได้ประสานหน่วยงานเจ้าท่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ดูแลอำนวยความสะดวกในการเดินทาง พร้อมกำชับดูแลด้านความปลอดภัย มีเสื้อชูชีพทุกลำ และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกทุกด้าน ไม่ให้การเดินทางตกค้าง

นอกจากนี้ทางรัฐบาลไทย โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติยกเว้นค่าสงวนสิทธิ์วีซ่า แรงงานลาว ในการเดินทางกลับช่วงสงกรานต์ รายละ 1,200 บาท เชื่อว่าเป็นที่พอใจให้กับแรงงานชาวลาว เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับแรงงานได้เป็นอย่างดี ฝากความห่วงใยขอให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทุกคน เดินทางปลอดภัย เที่ยวสงกรานต์ อย่างมีความสุข 

‘มนพร‘ ติดตามแรงงานลาวกลับบ้านช่วงสงกรานต์ หลัง ครม.ยกเว้นสงวนสิทธิ์วีซ่า