'สมชัย' ชี้แหล่งที่มาแจกเงินดิจิทัลจาก ธ.ก.ส. แค่ตัวเลขก็คว่ำแล้ว

'สมชัย' ชี้แหล่งที่มาแจกเงินดิจิทัลจาก ธ.ก.ส. แค่ตัวเลขก็คว่ำแล้ว

'สมชัย' ชี้แหล่งที่มานโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ควักงบของ ธ.ก.ส. แค่ตัวเลขก็คว่ำแล้ว กังขาตัวเลขเกษตรกร 17 ล้านกว่าคนเสกมาในอากาศหรือไม่ เหน็บสงสัยวันแถลงรัฐบาลลืมอ่านไลน์กลุ่ม 

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ตจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

รัฐบาลระบุตัวเลขแหล่งเงินจาก ธกส. 172,300 ล้านบาท มาจากตัวเลขเกษตรกร 17.23 ล้านคน ที่สามารถอยู่ในวัตถุประสงค์ของ ธกส.ในการช่วยเหลือเกษตรกร ตัวเลขเกษตรกร 17.23 ล้านคน เป็นตัวเลขที่เสกมาในอากาศหรือไม่ เพราะสถิติของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตร ณ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 มีเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียน 8.9 ล้านคนเท่านั้นข้อมูลของ ธกส.เอง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 มีสมาชิก 4.7 ล้านราย โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นเกษตรกรแค่ 3.7 ล้านราย

ยังไม่ต้องไปถึงวัตถุประสงค์ของ ธกส. ตาม พ.ร.บ. ธกส. พ.ศ. 2509 ที่อาจต้องพึ่งกฤษฎีกาตีความอีกรอบว่า สามารถนำไปแจกเกษตรกรได้หรือไม่ เพราะที่รู้ ธนาคารเขามีไว้ฝาก กับ กู้ ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อแจก สงสัย วันแถลงข่าวของรัฐบาลเรื่องจะแจกเงินดิจิทัล ท่านน่าจะลืมอ่านไลน์กลุ่มหรือเปล่า

ข้อมูลจาก: สมชัย ศรีสุทธิยากร