'สามารถ' เชื่อ 'ทักษิณ' รอดคดี 112 ภาพลงเล่นน้ำ สะท้อนกระบวนการยุติธรรมไทย

'สามารถ' เชื่อ 'ทักษิณ' รอดคดี 112 ภาพลงเล่นน้ำ สะท้อนกระบวนการยุติธรรมไทย

"สามารถ" เชื่อ "ทักษิณ" รอดคดี 112 ภาพลงเล่นน้ำ สะท้อนกระบวนการยุติธรรมไทย ถาม "พิธา" โนคอมเม้นท์

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า มีประชาชนสอบถามตนเข้ามาเยอะมากเกี่ยวกับกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้ทำนายไว้ว่าอัยการสูงสุดจะได้เลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง  ซึ่งวันนี้ก็เป็นไปตามที่ทำนาย ซึ่งก่อนหน้านี้ อธิบดีอัยการได้ระบุว่า คุณทักษิณป่วยจริง แต่ปรากฏว่า วานนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ภาพคุณทักษิณ ลงสระเล่นน้ำกับหลานโดยมีการยกดัมบ์เบลฟองน้ำ ภาพที่เผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นเลยว่า กระบวนการยุติธรรมมันไร้มาตรฐาน ตนไม่ใช้คำว่าสองมาตรฐาน แต่ใช้คำว่าไร้มาตรฐาน ซึ่งตนคิดว่าคนทั้งประเทศ ถ้าโดนโกงเงิน ยังพอรับกันได้ แต่ถ้าโดนโกงความยุติธรรม มันรับกันไม่ได้

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ที่กระทรวง จะเขียนว่า ยุติธรรมค้ำจุนโลก หมายความว่าถ้ามีความยุติธรรมก็จะทำให้สังคมมันอยู่ได้ แต่ถ้าความยุติธรรมไม่มี มันจะเกิดปัญหา การพักโทษกรณีพิเศษคือ ต้องการที่จะแบ่งเบาการดูแลในเรือนจำออกไป อย่างเช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ก็ให้ญาติดูแล ลดภาระของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะนักโทษทุกคน ประชาชนทั้งประเทศจ่ายภาษีให้ ไม่ว่าจะเป็นค่ากิน ค่าอยู่ ค่าดูแล ค่าน้ำ ค่าไฟ เพราะหวังว่านักโทษที่เข้าไปอยู่ในเรือนจำจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ปรับเปลี่ยนนิสัย และกลับมาอยู่ในสังคมได้

"ปรากฏว่าคุณทักษิณ กลับมาก็ไม่รู้ว่าป่วยจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศตั้งคำถาม วานนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ออกมาบอกว่า การที่คุณทักษิณไปยกดัมบ์เบลในน้ำ เป็นการกายภาพตามที่หมอสั่ง ผมก็เลยงงว่า พ.ต.อ.ทวี ไม่ได้อ่านอินสตาแกรมของ น.ส.แพทองธาร หรือ ที่ระบุว่าดัมบ์เบลนั้นเป็นของหลาน เป็นดัมบ์เบลโฟมเอาไว้ช่วยลอยน้ำ พ.ต.อ.ทวี จะอวยคุณทักษิณ โดยที่ไม่ได้ลืมหูลืมตาอย่างนั้นเหรอ นี่คือ สิ่งที่ประชาชนเขาถามเข้ามา" นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า กรณีนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคเพื่อไทย ก็บอกว่า คุณทักษิณป่วยเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ย และต้องทำกายภาพพักฟื้นเป็นปีๆ  ก็งงว่าแต่ละคนออกมาอวยคุณทักษิณโดยไม่ลืมหูลืมตาเลย ภาพที่ประชาชนเห็นคือ คุณทักษิณเดินแข็งแรงมากๆ แทบที่จะไม่ใช่คนป่วยเลย 

นายสามารถ ยังกล่าวถึง กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์คดี 112 ที่จะมีการยุบพรรคก้าวไกลนั้น นายพิธาจะขอเลื่อน และพอถามคดี 112 ของคุณทักษิณ นายพิธา อ้างว่าไม่รู้เรื่อง ไม่ขอตอบ ส่วนตัวมองว่า คนที่ทำผิดมาตรา 112 ไม่สมควรมีโอกาสได้เป็น สส.แม้แต่วันเดียว เพราะผิดจริยธรรม ในข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎรก็ระบุชัดเจนอยู่แล้ว 

"มันจึงไม่แปลกเลยที่ผมพูดว่า กระบวนการยุติธรรมมันไร้มาตรฐานอย่างแท้จริง ชาวบ้านบอกว่า เมื่อไหร่รถถังจะออก แล้วมันจะออกได้อย่างไร ในเมื่อ ผบ.ทบ.เดินตามนายกรัฐมนตรีอยู่ต้อยๆ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)ก็เปิดหลักสูตรเพื่อ น.ส.แพทองธาร ที่มี สส.พรรคประชาธิปัตย์พูดไปแล้วว่า วปอ.ย่อมาจาก วิทยาลัยป้องกันอุ๊งอิ๊ง ก็เอากันเข้าไปจะยกประเทศนี้ให้กับตระกูลชินวัตร ก็เอาเข้าไป ผมคิดว่าเรื่องนี้ต้องพูด ผมมั่นใจว่า สุดท้ายแล้ว อัยการจะไม่สั่งฟ้องคุณทักษิณในความผิดมาตรา 112 ด้วยซ้ำไป"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์