'ปานปรีย์'คาดตั้งคณะทำงานรับมือสู้รบเมียนมาแล้วเสร็จภายใน 3 วันนี้

'ปานปรีย์'คาดตั้งคณะทำงานรับมือสู้รบเมียนมาแล้วเสร็จภายใน 3 วันนี้

"ปานปรีย์"คาดตั้งคณะทำงานรับมือสถานการณ์เมียนมาแล้วเสร็จภายใน 3 วันนี้ ระบุ "นายกฯ"นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานเอง

วันที่ 9 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีสถานการณ์ในเมียนมา พร้อมสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งคณะทำงานรับมือสถานการณ์เมียนมา 

โดย ปานปรีย์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 วันนี้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กระทรวงการต่างประเทศ และฝ่ายความมั่นคง โดยนายกรัฐมนตรีจะนั่งเป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากเป็นประธานของฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้ว 

นอกจากนี้จะมีคณะอนุกรรมการขึ้นมาด้วย ซึ่งเป็นคณะทำงานชุดเล็ก เพื่อให้มีการปรึกษาหารือเป็นประจำ แต่หากเป็นเรื่องใหญ่ก็จะเข้าพิจารณาในคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 

ปานปรีย์ กล่าวอีกว่า การตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมานี้เป็นไปเพื่อดูแลสถานการณ์เมียนมาโดยตรง ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รายงานสถานการณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความรุนแรงในเมืองเมียวดี ใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุข แต่ประชาชนชาวเมียนมาคงไม่ได้สบายใจ เพราะไม่ทราบว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น