'กองทัพบก' จ่อแจ้งความเอาผิด 'เนติวิทย์' ปมอารยะขัดขืนไม่ยอมเกณฑ์ทหาร

'กองทัพบก' จ่อแจ้งความเอาผิด 'เนติวิทย์' ปมอารยะขัดขืนไม่ยอมเกณฑ์ทหาร

'กองทัพบก' จ่อลุยแจ้งความเอาผิด 'เนติวิทย์-พวก' ปมอารยะขัดขืนไม่ยอมจับ 'ใบดำใบแดง' เกณฑ์ทหาร ชี้ถ้าเรื่องเข้าสู่ชั้นศาล ให้รอฟังคำพิพากษา

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2567 มีรายงานข่าวจากกองทัพบก (ทบ.) เปิดเผยถึงกรณี นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตนักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมเพื่อน 2 คน เดินทางมาประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านไม่จับใบดำใบแดงในการเกณฑ์ทหาร ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนตามกฎหมายปกติ คือบุคคลที่ไม่รับการตรวจเลือก ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยเรื่องดังกล่าวจะมีขั้นตอนกระบวนการในการพิจารณา

รายงานข่าว ระบุว่า ผู้ที่ไม่มาตรวจเลือกทหารฯ กรรมการตรวจเลือกจะต้องมีการประชุมหลังจากเสร็จสิ้นการตรวจเลือกแล้วในช่วงเดือนพฤษภาคม ว่ามีคนที่ไม่มาตรวจเลือกจำนวนเท่าใด ที่ไม่ได้เข้ารับตรวจเลือกว่าแต่ละเคสใครมีเหตุมีผลอย่างไรที่ไม่มาเข้ารับตรวจเลือก ส่วนของนายเนติวิทย์ คงไม่มีเหตุผลในการที่จะไม่ถูกดำเนินคดี เพราะไม่สามารถบอกเหตุผลที่ไม่เข้ารับการตรวจเลือกได้ เนื่องจากภาพข่าวที่ออกมาเห็นชัดแล้วว่าที่ไม่เข้ารับการตรวจเลือกด้วยเหตุผลในการอารยะขัดขืน ซึ่งไม่สามารถทำได้

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว เรื่องดังกล่าวก็จะไปอยู่ในขบวนการชั้นศาล โดยศาลจะตัดสินลงมาอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น