ปชป.ครบรอบ 78 ปี ยึดมั่นหลักการระบอบประชาธิปไตยฯ มีความสุจริตเป็นที่ตั้ง

ปชป.ครบรอบ 78 ปี ยึดมั่นหลักการระบอบประชาธิปไตยฯ มีความสุจริตเป็นที่ตั้ง

ประชาธิปัตย์ 78 ปี ผูกพันทุกศาสนา ยึดมั่นหลักการในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความสุจริตเป็นที่ตั้ง 

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดพิธีทำบุญครบรอบ 78 ปี ของการก่อตั้งพรรคดังเช่นทุกปี ซึ่งในช่วงเช้ามีการจัดพิธีทางศาสนาอิสลาม แล้วต่อด้วยพิธีพราหมณ์เพื่อบวงสรวงพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของพรรค จากนั้นจึงเป็นการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ และอิสลาม

โดยแกนนำพรรคมาร่วมงานอย่างคึกคัก เช่น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นประธานในพิธี รวมถึงมีนายชวน หลีกภัย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายอลงกรณ์ พลบุตร นายนริศ ขำนุรักษ์ ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ นายราเมศ รัตนะเชวง ไปจนถึง สส. อดีต สส. ตลอดจนสมาชิกพรรคทั้งจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง 

ปชป.ครบรอบ 78 ปี ยึดมั่นหลักการระบอบประชาธิปไตยฯ มีความสุจริตเป็นที่ตั้ง

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวกับพี่น้องมุสลิมที่ร่วมในพิธีว่า นับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2489 จนถึงวันนี้ และกำลังก้าวสู่ปีที่ 79 ก็มีทุกศาสนามารวมกัน ด้วยความตั้งใจว่าจะสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ภายใต้หลักการที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยึดมั่นในความสุจริตเป็นที่ตั้ง สิ่งนี้เป็นจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2489 จวบจนมาถึงวันที่ 6 เมษายน 2567 และจะยึดมั่นหลักการอย่างนี้ต่อไปตราบที่ยังมีประชาธิปัตย์อยู่ในประเทศไทย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความผูกพันกับศาสนาอิสลามเป็นอย่างมาก จากนี้จะมีการประสานและทำความร่วมมือทำกิจกรรมร่วมกัน และขอให้เปรียบเสมือนว่าประชาธิปัตย์เป็นส่วนหนึ่งของท่าน พร้อมกับเชื่อมั่นว่าจะมีอีกหลายสิ่งที่จะทำงานไปด้วยกัน เพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติ และเพื่อพี่น้องชาวมุสลิม ในการแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขและที่กำลังเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ขอให้เชื่อมั่นว่าประชาธิปัตย์ ณ วันนี้กับประชาธิปัตย์เมื่อ 78 ปี ล้วนเป็นประชาธิปัตย์เดียวกัน 

ปชป.ครบรอบ 78 ปี ยึดมั่นหลักการระบอบประชาธิปไตยฯ มีความสุจริตเป็นที่ตั้ง

จากนั้น นายเฉลิมชัย ได้มาเป็นประธานในพิธีพราหมณ์ ซึ่งที่บริเวณลานพระแม่ธรณี มีนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ตลอดจน สส. สข. และอดีต สส. สข. ของพรรคเข้าร่วมพิธีเต็มพื้นที่ 

สำหรับพิธีทางศาสนาพุทธในปีนี้ พรรคประชาธิปัตย์นิมนต์ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) “สมเด็จธงชัย” จากวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มาเป็นประธานสงฆ์ในพิธี และได้มีพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลเหรียญพระแม่ธรณี เหรียญหลวงปู่ทวด ร่วม 50,000 เหรียญ 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีเวทีเสวนาวิชาการ Digital Democracy ประชาธิปไตยในยุคดิจิทัล ซึ่งมี ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค กรุงเทพมหานคร  ดร.พิมพ์รภัช ดุษฎีอิสริยกุล ผู้จัดการโครงการมูลนิธิประเทศไทย มูลนิธิฟรีดริช เนามัน และ ดร.ต้องการ แก้วเฉลิมทอง นักวิชาการด้านนวัตกรรมดิจิทัล ดำเนินรายการโดย ดร.รัชดา ธนาดิเรก ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคอีกด้วย 

สำหรับบรรยากาศงานในวันนี้พบว่ามี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต สส. พรรคพลังประชารัฐ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายอันวาร์ สาและ และบรรดาแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนสื่อมวลชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก