'เศรษฐา' รับข้อเสนอแนะ 'ฝ่ายค้าน' พิจารณาหลังซักฟอก ม.152

'เศรษฐา' รับข้อเสนอแนะ 'ฝ่ายค้าน' พิจารณาหลังซักฟอก ม.152

'เศรษฐา' รับข้อเสนอแนะ 'ฝ่ายค้าน' พิจารณาหลังซักฟอก มาตรา 152 แต่มีหลักการทำงานของตัวเอง บอกสีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ โต้แจงบางปมไม่ครบ รักษาอุณหภูมิไม่ให้เดือด

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวม การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่เสร็จสิ้นลงไปแล้วว่า ทุกท่านก็เห็นอยู่ หาข้อสรุปกันเองดีกว่า แต่สำหรับฝ่ายตนแล้ว อะไรที่เป็นประโยชน์ หรือเข้ากับบริบทสถานการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงขีดจำกัดต่างๆ และสามารถนำไปปฏิบัติได้ ตนก็น้อมรับ และตนได้ให้ทีมงานสรุปทั้งหมด แต่จะไม่เป็นการตอบโต้ทางสื่อ

เมื่อถามว่าข้อเสนอแนะเรื่องของการให้ปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับใช้คนให้ตรงกับตำแหน่งงาน นายเศรษฐา ตอบว่า "รับทราบครับ" ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะรับทราบหรือนำข้อเสนอไปพิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า " รับทราบครับ เพราะเราทำงานเป็นทีม ผมก็มีทีมงานของผมอยู่ ซึ่งก็ต้องรวบรวมทุกความคิดเห็น แล้วเราก็จะไปนั่งพิจารณากัน เรื่องนี้ก็อาจจะอยู่ในหลายๆ เรื่อง ที่ต้องพิจารณา อาจจะตีตกไป หรือนำไปพิจารณาเรื่องนี้ผมไม่ทราบ และย้ำว่าก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน อะไรเป็นเหตุผลที่เหมาะสม เอาประเทศชาติเราทำเพื่อประชาชน" 
 

เมื่อถามถึงกรณีที่งบประมาณปี 2567 ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายค้านอยากจะเห็นโรดแมปที่ชัดเจน ในการทำงานของรัฐบาล จะสามารถเห็นภาพได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าหลายเรื่องมีเรื่องของการลงทุน กว่าจะเริ่มได้ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าจะเห็นดอกเห็นผล ก็ต้องให้เวลาเม็ดเงินทำงานก่อน เพราะงบประมาณที่ใช้มาตลอดคือ งบประจำ ที่เป็นการจ่ายเงินเดือนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไป ทั้ง 2 วัน เห็นนายกฯ เก็บทุกเม็ดเก็บทุกดอก ในการชี้แจง นายเศรษฐา กล่าวว่า จริงๆ แล้วยังไม่ครบ แต่ไม่อยากให้อุณหภูมิสูง ตนคิดว่า หลายเรื่องก็ต้องตอบโต้ เพราะคือ มุกเดิมๆ อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และเพื่อประชาชนจริงๆ เราก็จะรับไว้พิจารณา แล้วช่วงบ่ายของวันนี้ ก็จะมีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าเรื่องที่ฝ่ายค้านได้พูดไป จะสามารถดำเนินการไปอะไรไปได้บ้าง 

"ไม่อยากให้เดือด จนกระทั่งฝ่ายเราเองต้องโกรธเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าหัวหน้าทีมเดือดมาก เดี๋ยวลูกน้องก็จะเดือด แล้วทุกอย่างตีตกหมด เราก็ต้องกลับมาพิจารณา ให้มาเป็นเหตุเป็นผล ก็ต้องให้โอกาสด้วย สีสันจบไปแล้วตอนนี้ก็ทำงานต่อ"
 

เมื่อถามว่าหลายคนมองว่านายกรัฐมนตรี เก่งการเมืองมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้เก่ง ซึ่งวันนี้ได้มาที่พรรคเพื่อไทย เป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ตนมาในฐานะสมาชิกพรรค เมื่อถามย้ำว่า ต้องกำชับ สส. ถึงเรื่องการลงพื้นที่หรือไม่ เพราะปิดสมัยประชุมแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่า สส.ของพรรคเพื่อไทยเข้าใจถึงหน้าที่ ที่ต้องมี และทุกคนก็มุมานะ ในการแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน ดูได้จากการนำเรื่องต่างๆ เข้ามาคุย เพราะในช่วงที่ตนอยู่ในสภามี สส. แวะเวียนมาหลายคน 

"ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว พรรครวมไทยสร้างชาติก็มา พรรคพลังประชารัฐก็มา มาพูดถึงเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำ ซึ่งจะมีการดูใน 3 จังหวัดหลักการท่องเที่ยวของภาคใต้ ทั้งจังหวัดพังงา กระบี่และภูเก็ต โดยพรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปดูเรื่องน้ำ เรื่องขยะ ถนน ท่าเรือที่จะรับเรือสำราญ และจะได้โยงทั้งหมด เข้ากับ 8 วิสัยทัศน์"
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์