'ประธานรัฐสภา' หนุนเลือก สว.ตามกลุ่มอาชีพ

'ประธานรัฐสภา' หนุนเลือก สว.ตามกลุ่มอาชีพ

"วันนอร์" หนุนเลือก สว. แบบใหม่ตามกลุ่มอาชีพ เชื่อได้คนมีประสิทธิภาพ วอน "กกต." เร่งประชาสัมพันธ์ เพราะเป็นเรื่องใหม่

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวเปิดการสัมมนาบทบาทหน้าที่ อำนาจ และการได้มาซึ่งวุฒิสภาชุดใหม่ 2567 จัดโดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอนหนึ่งว่า ตนเห็นด้วยกับการเลือกตั้ง สว.ทางอ้อม เพราะประเทศไทยเคยผ่านการมีวุฒิสภามาหลายรูปแบบ ทั้งแบบเลือกตั้ง แต่งตั้ง หรือรูปแบบผสม แต่รูปแบบใหม่ในการเลือกตั้งทางอ้อมจากกลุ่มอาชีพ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 แม้จะยังไม่เคยมีการใช้มาก่อน จึงมั่นใจว่า จะผ่านการคัดสรรอย่างเข้มข้น ทั่วถึง และที่มาเกี่ยวโยงกับประชาชนหลากหลายอาชีพ หากดำเนินการตามวิธีการเดิมๆ อาจยังไม่ใช่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย

"เพราะถ้าเลือกตั้งโดยตรง วุฒิสภา ก็จะไม่แตกต่างกับสภาผู้แทนราษฎร และได้บุคคลประเภทเดียวกัน แต่ถ้าแต่งตั้ง ก็ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ซึ่งหากดำเนินการให้ดีตามวิธีการในรัฐธรรมนูญ 2560 ก็เชื่อว่า จะยั่งยืน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวโดยมั่นใจว่า วุฒิสภา ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทางอ้อมจากกลุ่มอาชีพ เชื่อมั่นว่า วุฒิสภาที่จะได้มา มีความรู้ และสติปัญญา ประสบความสำเร็จในอาชีพนั้นๆ และมีจิตสาธารณะ เพราะผ่านขั้นตอนการกลั่นกรองมาก ตั้งแต่ระดับอำเภอ พร้อมขอให้ กกต.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ และแตกต่างจากการสมัคร สส.เพราะจะมีการหาเสียง ก็จะช่วยให้ได้สภาที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์