'อนุทิน' ยันไร้สัญญาณปรับครม. ซักฟอกโอกาสมท.ชี้แจง

'อนุทิน' ยันไร้สัญญาณปรับครม. ซักฟอกโอกาสมท.ชี้แจง

"อนุทิน" ยัน314เสียงรัฐบาลเหนียวแน่น ไร้สัญญาณปรับครม. ส่วนอภิปรายทั่วไปตามมาตรา152 มองเป็นโอกาสมหาดไทยชี้แจง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ โดยเฉพาะประเด็นการจัดระเบียบสังคมของกระทรวงมหาดไทย ว่า ก็ต้องชี้แจงตามข้อเท็จจริง ที่ผ่านมาเราทำตามภารกิจเรา ไม่ได้แย่งงานใครหรือทำให้ใครเดือดร้อน

ตนพูดตลอดแข่งทำประโยชน์ให้ประชาชนทำไปเถอะ ประชาชนได้ประโยชน์ คนที่เสียประโยชน์คือคนที่ไม่ได้ทำตามกฎหมาย อย่างน้อยสังคมก็ดีขึ้น เช่น การไปดูสถานบันเทิง เรามั่นใจได้ว่าคนที่ทำใบอนุญาตถูกต้องจะไม่ทำผิดกฎหมาย แต่คนไม่มีใบอนุญาตก็ต้องรีบทำให้คุ้มทุน ซึ่งมีรายได้พิเศษจากยาเสพติด รวมถึงการจับยาเสพติด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราหวังใช้โอกาสชี้แจงและพูดว่า 6 เดือนทำอะไรไว้บ้างในการแก้ปัญหาต่างๆ ให้ประชาชน
 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีในพรรคพร้อมชี้แจงใช่ไหม นายอนุทินกล่าวว่า ใครโดนพาดพิงก็ต้องชี้แจง ส.ส.ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว และตนขอชื่นชมสปิริตฝ่ายค้าน ที่ใช้เวทีอภิปรายตามมาตรา 152 ใช้สภาตรวจสอบ เพราะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบลงมติก็จะไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบประมาณปี 2567

ส่วนกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยเฉพาะในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ รัฐบาลผสมที่เกิดจากหลายพรรคการเมืองมาสนับสนุนจนเกิดนายกรัฐมนตรี ดังนั้น รูปแบบการทำงานก็เป็นในแนวทางแบ่งความรับผิดชอบไปเรียบร้อย ถือเป็นมารยาทของรัฐบาลผสม ดังนั้น สื่อมวลชนอย่าไปกังวลเรื่องนี้ขณะนี้ ครม.เข้มแข็งอยู่แล้วเพราะมี 314 เสียง ถือว่ามั่นคง  ขณะนี้นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีการมาแจ้งปรับ ครม.แต่อย่างใด
 

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ถ้าถามว่าภูมิใจไทยอยากได้กระทรวงอะไร ถ้าพูดออกไปเดี๋ยวจะตกใจกันหมด แต่ตอนนี้กระทรวงที่ภูมิใจไทยได้ก็ทำงานตอบสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีทุกเรื่อง เปิดปุ๊บติดปั๊บ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกระทรวงศึกษาธิการ ก็สามารถทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนและขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้อย่างดี รวมถึงสอดรับและถือเป็นผลงานของรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรี 4 กระทรวงไปปฏิบัติตามและตอบสนองงานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการทำงานแบบมืออาชีพ