ปชป.ติวเข้ม​ ซักฟอก​ม.152 ซัดเต็มรัฐบาลไม่มีกั๊ก​ อุบ​อภิปราย'ทักษิณ'

ปชป.ติวเข้ม​ ซักฟอก​ม.152  ซัดเต็มรัฐบาลไม่มีกั๊ก​ อุบ​อภิปราย'ทักษิณ'

ปชป.ติวเข้ม​ ก่อนซักฟอก​ม.152 “เฉลิมชัย​”ส่ง"จุรินทร์"นำทีม ยัน​ ซัดเต็มที่ไม่มีกั๊ก​ อุบ​ อภิปราย“ทักษิณ”หรือไม่​ให้รอดูวันจริง​

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2567ที่โรงแรมแคป ดารา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี นายเฉลิมชัย​ ศรี​อ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ กล่าวถึงการประชุมสัมมนากรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และ สส.พรรคประชาธิปัตย์​ ว่า​  สิ่งแรกที่มาสัมมนาอยากให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำงานด้วยความน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีอะไรก็มาพูดคุยกัน และอีกไม่กี่วันจะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ก็จะมาพูดคุย เพื่อให้กก.บห.ได้รับทราบ และกำหนดประเด็นในการอภิปราย ขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ไม่ต้องห่วง ไม่มีกั๊กแน่นอน 
ส่วนวันข้างหน้า รัฐบาลจะเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้จริง ตอนนี้เดาถูก​ เดาผิดกันไป​ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก่อน​ และวันข้างหน้าอะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด

เมื่อถามว่า  มีการเตรียมผู้อภิปรายครั้งนี้ไว้อย่างไรนายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า​ มีหลายคนที่จะอภิปราย โดยมีนายจุรินทร์​  ลักษณ​วิศิษฏ์​ สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค เป็นผู้นำการอภิปราย และจะมีสส.รุ่นใหม่มาร่วมอภิปราย โดยพรรคจะทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล และพรรคฝ่ายค้านอื่น พร้อมทั้งขอบอกประชาชนให้ติดตามว่าครั้งนี้ พรรคฯทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่รักษาผลประโยชน์ของพรรค

ส่วนมีข้อมูลเรื่องทุจริต​ ถึงขั้นสามารถอภิปรายในมาตรา 151 ได้หรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า​ พรรคฯมีเสียงไม่ถึงที่จะยื่นอภิปรายได้ และครั้งนี้เป็นการอภิปรายตามมาตรา 152 แบบไม่ลงมติ พรรคฯก็จะดูการกระทำของรัฐบาลที่ผ่านมาและมีข้อเสนอแนะท้วงติง เพื่อรอเตรียมอภิปรายตามมาตรา 151 ในวันข้างหน้า​ หากมีโอกาส

เมื่อถามย้ำว่าเริ่มมีข้อมูลเรื่องความไม่โปร่งใสแล้วใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า ขอให้รอดูแล้วกัน​ ส่วนการอภิปรายจะมีเรื่องของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายเฉลิมชัย​ กล่าวว่า เรื่องของนายทักษิณ​ เราจะไม่พูดถึงตรงนั้น​ แต่จะพูดถึงเรื่องของกระบวนการยุติธรรม​ ขอบอกไว้แค่นี้แล้วกัน ดังนั้นจะมาบอกว่าพาดพิงนายทักษิณ​ หรือไม่มันพูดยาก ขอให้รอดูในสภาฯจะดีกว่า เพราะเรื่องของกระบวนการยุติธรรมก็ต้องเกี่ยวข้องกันบ้าง

ด้าน นายชัยชนะ​ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคใต้​ กล่าวว่า​ การสัมมนาวันนี้เป็นการกำหนดยุทธศาสตร์พรรค ว่าหลังจากที่ได้กก.บห.ชุดใหม่มาแล้ว ในอนาคตพรรคฯจะมีนโยบายเรื่องอะไร​ และกำหนดการลงพื้นที่อย่างไร​ หลังจากนี้จะนำไปชี้แจงให้กับที่ประชุมใหญ่ ในเดือนเมษายน  ขณะเดียวกันกก.บห.และสส.จะได้แลกเปลี่ยน การทำงานร่วมกัน และรับฟังปัญหาในแต่ละพื้นที่ เพื่อมาวิเคราะห์และคิดเป็นนโยบายของพรรค

ส่วนการติวเข้มสำหรับการอภิปรายตามมาตรา 152 นั้น​ นาย​ชัย​ชนะ​ กล่าวว่า​ วันนี้จะเป็นการกำหนดตัวผู้อภิปรายว่ามีใครบ้าง และดูเนื้อหา โดยเรื่องไหนที่สว.พูดไปกระจ่างแล้ว ก็จะหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้ซ้ำประเด็น ไม่เช่นนั้นประชาชนจะเบื่อ​ อย่างไรก็ตามไม่รู้สึกกดดันแม้ก่อนหน้านี้ประชาชนจะคาดหวัง เพราะทราบดี ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง​และเหตุผลว่าเป็นอย่างไร​ ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูด เพราะประชาธิปัตย์ยุคใหม่ต้องเอาปัญหาที่แท้จริงมาพูด ต้องวิจารณ์ตรงไปตรงมา อะไรดีก็ว่าดี อะไรไม่ดีก็วิจารณ์เพื่อให้แก้ไข อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องถาม และรัฐบาลต้องตอบให้ได้

เมื่อถามย้ำว่าจะได้เห็นการอภิปรายเรื่องนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า ขอให้รอดู ซึ่ง สว. ได้ถามไปแล้วในบางคำถาม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็ตอบไปแล้ว ดังนั้นต้องมาวิเคราะห์ดูว่า มีประเด็นอะไรที่ตกค้างอยู่ ดังนั้นขอให้รอติดตามในวันอภิปรายดีกว่า