เช็กเสียงดัน 'Entertainment Complex' องค์ประชุม! ฉิวเฉียด '3สส.ทสท.' โผล่อุ้ม

เช็กเสียงดัน 'Entertainment Complex' องค์ประชุม! ฉิวเฉียด '3สส.ทสท.' โผล่อุ้ม

เช็กเสียงรัฐบาล ดัน "Entertainment Complex" ฝ่ายค้านเล่นเกมนับองค์ประชุม! เกินกึ่งฉิวเฉียด8เสียง พบ 3สส.ไทยสร้างไทย หน้าเดิม โผล่ "แสดงตน"

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา บรรกากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่องศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว 

ก่อนที่ที่ประชุมมีมติ253 ต่อ 0 เสียง "เห็นด้วย" กับรายงานกมธ.พร้อมเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะกมธ.จากนี้ จะส่งรายงานไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาต่อไปนั้น

บรรยากาศก่อนลงมติเป็นไปอย่างดุเดือด เมื่อนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส. ระยอง พรรคก้าวไกล เสนอให้ ประธานกมธ.ถอนร่างดังกล่าวออกไปพิจารณาอีกครั้งเพื่อความรอบคอบ หากประธานกมธ.ยืนยันที่จะไม่ถอน ตนก็จะเสนอนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตร
 

ประท้วงวุ่น! เล่นเกมนับองค์ประชุม

แต่ถูกทักท้วงจากนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ประท้วงว่า เรื่องนี้ถือเป็นมติวิป2ฝ่ายซึ่งนายปกรณ์ วุฒิอุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการลงมติ

ทำให้นายปกรณ์วุฒิ ลุกขึ้นตอบโต้ ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่หักมติ วิป2ฝ่ายมากที่สุด ทำให้สส.พรรคภูมิใจไทยไม่พอใจลุกขึ้นประท้วงเรียกร้องนายปกรณ์วุฒิ ถอนคำพูด หลังมีการตอบโต้กันไปมา กระทั่งนายปกรณ์วุฒิถอนคำพูด

ขณะที่นายจุลพันธ์ ยืนยันว่าจะไม่ถอนร่างกลับไปพิจารณาขอให้ที่ประชุมมีการลงมติ

จากนั้นนายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอญัตติให้มีการนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เพื่อวัดกันไปเลยว่าใครกันแน่เล่นเกม 

ผลปรากฎว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยตามข้อบังคับ ให้ที่ประชุมนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อนับองค์ประชุม  ปรากฎว่า มีผู้ร่วมประชุม258คน ถือว่าครบองค์ประชุม
 

"3สส." ไทยสร้างไทย แสดงตนเป็นองค์ประชุม
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนองค์ประชุมที่ปรากฎซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งคือ 250 เสียงมาเพียง8เสียง  พบว่าสส.ฝ่ายค้านทั้งหมดไม่อยู่เป็นองค์ประชุม ยกเว้นนางสุภาพร สลับศรี  สส.ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งก่อนหน้านี้โหวตสวนมติฝ่ายค้าน และไปปรากฏตัวที่พรรคเพื่อไทย แสดงตนเป็นองค์ประชุม

เช่นเดียวกับ นายหรั่ง ธุรพล และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ 2สส.จ.อุดรธานี พรรคไทยสร้างไทย ที่เคยโหวตสวนมติฝ่ายค้านในการพิจารณางบประมาณ 2567 วาระแรก ที่แสดงตนเป็นองค์ประชุม เช่นเดียวกัน