'อัครแสนคีรี' อภิปรายดัน 'กาสิโนเสรี' ฝากข้อคิดรัฐบาล แก้ รวยกระจุก จนกระจาย

'อัครแสนคีรี' อภิปรายดัน 'กาสิโนเสรี' ฝากข้อคิดรัฐบาล แก้ รวยกระจุก จนกระจาย

“อัครแสนคีรี” อภิปรายดัน “กาสิโนเสรี” ฝากข้อคิดรัฐบาล แก้ รวยกระจุก จนกระจาย ปัญหาพนันผิดกฎหมาย ยก “ชัยภูมิ” ยังรอภาครัฐยื่นโอกาส

วันที่ 28 มี.ค.2567 ที่รัฐสภา นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายสนับสนุน การรับทราบรายงาน ผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) สภาผู้แทนราษฎร ว่า เห็นด้วยกับแนวคิดของรัฐบาล รวมถึงกรรมาธิการ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเปิดให้มีการตั้งกาสิโนที่ถูกกฎหมายในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ 

ที่ผ่านมา เราจะเห็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย หรือมาเก๊า จากการคาดการณ์ หากมีการจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ถ้ามีกาสิโนที่ถูกกฎหมายรวมอยู่ จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามาจำนวนมาก จากการคาดการณ์เบื้องต้น ทราบว่าเม็ดเงินที่นักท่องเที่ยวจะนำเข้ามา รวมถึงการจ้างงาน ประเมินแล้วอาจมีมูลค่าเป็น หมื่นล้านบาท ต่อปี จะทำให้รัฐบาลเก็บภาษีได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และที่สำคัญเกิดการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม ตนมีข้อคิด ที่อยากให้รัฐบาลนำไปพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนที่เราจะเดินหน้าเปิดกาสิโนเสรี คือ 
1.อยากให้รัฐบาลสนใจความเสมอภาคของระบบเศรษฐกิจ รวมถึงการลดช่องว่างของรายได้ เพราะหนึ่งในปัจจัย ที่จะทำให้เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ประสบความสำเร็จในไทยคือ สถานที่ตั้ง ซึ่งสถานที่ตั้งที่เหมาะสม คงหนีไม่พ้นจังหวัดที่มีโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก ต่างๆ ครบเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง กรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดอื่นๆ ที่มีทั้งสนามบิน ศูนย์การค้า โรงแรมสถานที่พัก แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายจังหวัด ที่ยังเฝ้ารอให้ภาครัฐหยิบยื่นโอกาสเข้ามา 

นายอัครแสนคีรี เผยว่าอย่างจังหวัดชัยภูมิ ที่ตนเป็น สส.อยู่ หรือเมืองรองต่างๆ ยังเฝ้ารอภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหา ทุกวันนี้ เรื่องน้ำ ก็ยังไม่เพียงพอ น้ำประปาก็ยังไม่พอใช้ ถนนก็ยังไม่ดี อย่าพึ่งพูดถึงเรื่องสนามบิน รถไฟยังผ่านมาไม่ถึงตัวเมืองด้วยซ้ำ จึงอยากฝากรัฐบาล และกรรมาธิการให้ช่วยพิจารณาว่าเราจะทำอย่างไร ที่จะสามารถสร้างความเสมอภาค ในระบบเศรษฐกิจได้ เพราะหากเรามี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ เปิดกาสิโน ในจังหวัดที่เจริญแล้ว ทำอย่างไรที่รัฐบาลจะนำภาษีมาใช้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ท้องถิ่นมีรายได้ ให้สร้างการเปลี่ยนแปลง 

 

 

2. การแก้ไขปัญหาการพนันผิดกฏหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ่อนใต้ดิน และบ่อนออนไลน์  ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ประเทศไทยเรามีบ่อนใต้ดินอยู่จริง คงไม่มีใครปฏิเสธว่าประเทศนี้ไม่มีบ่อน ดังนั้นเรื่องของการแก้ไขปัญหาพนันที่ผิดกฎหมาย จึงอยากฝากรัฐบาล ให้ช่วยพิจารณาด้วยว่า สุดท้ายแล้ว การจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ หรือกาสิโนที่ถูกต้องตามกฏหมาย อย่ามุ่งเน้นแต่เรื่องการหารายได้เข้าประเทศอย่างเดียว ให้มุ่งเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาการพนันที่ผิดกฎหมายด้วย ไม่เช่นนั้น หากเราไปโฟกัสแต่เมืองหลักๆ กาสิโน มีแต่เพียงไม่กี่เมือง

“สุดท้ายแล้ว ผมถามว่าบ่อนการพนันที่อยู่ตามจังหวัดอื่นๆ ก็จะยังมีอยู่เช่นเคยเพราะผู้คนที่เล่นอยู่ในบ่อนตามแต่ละจังหวัดที่ผิดกฎหมาย ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะเดินทางไกลๆ เพื่อไปเล่นการพนัน เสียทั้งค่าน้ำมัน เสียทั้งค่าที่พัก ดังนั้นอยากให้รัฐบาลช่วยพิจารณาด้วยว่า เรื่องของการจัดตั้งสถานบันเทิงครบวงจร ควรคำนึงถึง 2 สิ่งนี้ ลดช่องว่างรายได้ระหว่างจังหวัด สร้างความเสมอภาคของระบบเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหารวยกระจุกจนกระจาย และแก้ไขปัญหาเรื่องการพนันผิดกฎหมาย ทำให้สิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถไปจัดเก็บสิ่งเหล่านี้เข้ามาเป็นรายได้ของแผ่นดิน ทำอย่างไรที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหา และนำรายได้ตรงนี้ ขึ้นมาอยู่บนสิ่งที่เรามองเห็น แล้วเก็บมาเป็นเงินภาษีประเทศ“ นายอัครแสนคีรี กล่าวทิ้งท้าย 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์