'สุทิน' ลั่น ทหาร ต้องเข้มแข็ง จะมาโอ๋ไม่ได้ ท้าให้บุกค่าย สุ่มตรวจอาหาร

'สุทิน' ลั่น ทหาร ต้องเข้มแข็ง จะมาโอ๋ไม่ได้ ท้าให้บุกค่าย สุ่มตรวจอาหาร

"สุทิน" แจง ฝึกทหาร ต้องการความเข้มแข็ง-อดทน ต่อสภาพกดดันหลายด้าน จะมาโอ๋ ไม่ได้ ชี้ถูกล่ามโซ่ตรวน เพราะทำผิดหลายครั้ง ท้า ให้บุกค่ายทหาร สุ่มตรวจอาหาร อย่าโพสต์ลอยๆ

25มี.ค.2567 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึง การรับมือกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางลบเกี่ยวกับ ทหารเกณฑ์ ในช่วงนี้ว่า สั่งให้กองทัพชี้แจงรวดเร็วขึ้น บางเรื่องเราก็ไม่ได้ปฏิเสธ เช่น การลงโทษทหาร มีระบบระเบียบวินัยลงโทษอยู่ ทหารที่ละเมิดกฎ ซ้ำซากการลงโทษก็จะเป็นลำดับ ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย อย่าง ที่ถูกล่ามโซ่ตรวนเนื่องจากเขาหลบหนีจากค่าย ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ต่างกับนักโทษอื่น ที่ถูกล่ามโซ่ตรวน ไม่ใช่การทำโทษโดยพละการก็อธิบายได้ ว่าพลทหารเหล่านี้ทำผิดกี่ครั้ง ละเมิดกี่ครั้ง ฝ่าฝืนกี่รอบ 

"แต่สิ่งหนึ่งต้องอธิบายให้คนไทยทราบว่าทหาร เขาฝึกให้เป็นนักรบไม่ใช่ฝึกให้เป็นศิลปิน ต้องมีความอดทนเพราะเขาฝึกให้ทนกับแรงกดดัน ในหลายเรื่อง ต้องสมบุกสมบัน แต่การลงโทษก็อยู่ภายในกรอบ ต้องให้เข้าใจว่า มาเป็นทหารแล้วเราต้องโอ๋ อันนี้ไม่ใช่ ให้ทหารอ่อนแอก็ไม่รู้จะฝึกทำไมก็ต้องเข้าใจด้วย ต้องให้เด็กอดทนแข็งแรง" นายสุทิน กล่าว

ส่วนเรื่องอาหารการกินที่โดนโจมตีและบางหน่วยก็อยู่ดีกินดีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า อยากให้คนไทยและนักการเมืองบางพรรคเข้าไปดูของจริงในค่ายทหาร  ส่วนที่กลัวว่าจะมีผักชีโรยหน้านั้น ก็ให้สุ่มเข้าไป อย่าไปบอกล่วงหน้า หากเจอก็เอาของจริงมา เพราะไปถ่ายอะไรมา แล้วเอามาโพสต์ มันไม่มีที่มาที่ไป ไม่เป็นธรรมกับกองทัพ

หากเกิดกรณีอะไรก็ขอให้ช่วยบอกว่าเกิดที่หน่วยไหน เมื่อไหร่ เราจะได้ไปตรวจสอบถูก เพราะบางครั้งพูดลอยๆเราก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้อย่าง เช่น ทหารซักกางเกงใน เราก็ไม่รู้ว่าหน่วยไหน ก็ต้องหากว่าจะเจอ ซึ่งก็ทราบว่าปลดประจำการไปแล้ว หรือทหารกินข้าวคลุกน้ำปลาก็ไม่รู้ว่าหน่วยไหน ก็อยากฝากช่วยระบุที่มาที่ไปด้วย