สัญญาณชัดยุบก้าวไกล! 'ธนาธร' บอก สส.เตรียมย้ายรังไป 'พรรคก้าวใหม่'

สัญญาณชัดยุบก้าวไกล! 'ธนาธร' บอก สส.เตรียมย้ายรังไป 'พรรคก้าวใหม่'

'ธนาธร' ถกลับแกนนำ 'พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า' บอกกระแสข่าว 'ยุบพรรค' ค่อนข้างแน่นอน ส่งสัญญาณแกนนำ-สส. ย้ายไปพรรคใหม่ ที่เตรียมรองรับไว้

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หลังจากเผชิญมรสุมคดี "คดียุบพรรค" ที่อยู่ในมือศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่ารับหรือไม่รับคำร้องของ กกต. กรณีกล่าวหาว่า "ล้มล้างการปกครอง" จากนโยบายหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งสืบเนื่องจากผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำสั่งให้ยุติการกระทำไปก่อนหน้านี้

รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรค ก.ก. แจ้งว่า ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการของพรรคก้าวไกล และที่ทำการของคณะก้าวหน้า มีการประชุม สส.ก้าวไกล โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรคก้าวไกล ร่วมกันหารือถึงปฏิทินการทำงานสภาฯ ก่อนปิดสมัยประชุม วันที่ 9 เม.ย. นอกจากนี้ในที่ประชุมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่มีภารกิจในคณะก้าวหน้า เดินทางมาพบปะ สส. ด้วย

โดยหนึ่งในประเด็นที่หารือ คือ การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ที่เน้นอภิปรายครอบคลุมทุกประเด็น และที่ผ่านมาระดับแกนนำของพรรค รวมถึงนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค ก้าวไกล ย้ำตลอดเรื่องเตรียมแผนรองรับทุกสถานการณ์

ในการประชุมวันดังกล่าว นายธนาธร ในฐานะ ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ รากเหง้าของ พรรคก้าวไกล กล่าวในที่ประชุมหลังพบปะ สส. ว่า ยุบพรรค ก.ก.ค่อนข้างแน่นอน ขอให้ไปทำงานร่วมกับพรรคใหม่ที่รองรับไว้ และให้กำลังใจกรรมการบริหารพรรค ขอให้ช่วยทำงานต่อไปเพื่อพี่น้อง สส.

รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคสำรองที่เตรียมไว้หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ มีการเตรียมชื่อไว้แล้วว่า "พรรคก้าวใหม่" อย่างไรก็ดียังไม่มีการแจ้งว่า จะให้แกนนำ สส.คนไหนขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

อนึ่ง ก่อนหน้านี้แกนนำของพรรคก้าวไกล เตรียมการตั้งชื่อพรรคใหม่ หากกรณีถูกยุบพรรคเกิดขึ้นจริง โดยมองไว้หลายชื่อ แต่ที่โดดเด่นขึ้นมามีอยู่ 2 ชื่อ คือ “อนาคตไกล” และ “ก้าวใหม่” ทว่าล่าสุดชื่ออนาคตไกล มีผู้นำไปจดเเจ้งตั้งเป็นพรรคการเมือง กับ กกต.อย่างเป็นทางการไปแล้ว ซึ่งพรรคอนาคตไกล ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ พรรคก้าวไกลเลย ดังนั้นขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ชื่อ “ก้าวใหม่” จะถูกนำไปตั้ง เป็นพรรคทายาทของพรรคก้าวไกล