'วิสุทธิ์' ท้าสาบานวัดพระแก้วทุจริตสร้างฝายขอให้วิบัติ อัดก้าวไกล หยุดจินตนาการ

'วิสุทธิ์'  ท้าสาบานวัดพระแก้วทุจริตสร้างฝายขอให้วิบัติ อัดก้าวไกล หยุดจินตนาการ

'วิสุทธิ์' ท้าสาบานวัดพระแก้วทุจริตสร้างฝายขอให้วิบัติ อัดก้าวไกล ร่วมลงพื้นที่พิสูจน์ - หยุดจินตนาการ

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล  ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการอภิปรายดุเดือดในช่วงค่ำวานนี้  ว่าเป็นความเสียใจของตนที่โครงการฝายซีเมนต์ที่เกิดจากภูมิปัญญาพี่น้องประชาชน และภูมิปัญญาของชาวบ้านที่นำกระสอบทรายไปกั้นลำน้ำเป็นฝาย แต่พอหน้าฝนน้ำมาทำให้กระสอบทรายถูกน้ำพัด และเสียหาย ซึ่งทำกันทุกปี ใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย และของท้องถิ่นไปซื้อ กระสอบทรายแจกไปยังหมู่บ้าน ตำบลต่างๆ เพื่อกักน้ำ เพราะภาคเหนือ และภาคอีสานเป็นพื้นที่สูง  ช่วงหน้าน้ำเรามีน้ำของปลายฤดูฝนน้ำก็หมด จึงเกิดปัญหาขึ้น  

คนที่อยู่กรุงเทพฯ ไม่ทราบว่าคนชนบทเขาใช้บ่อน้ำคนที่คัดค้านโครงการนี้เจอแต่น้ำประปา และน้ำขวดสุขสบาย แต่พวกตนอยู่ในชนบท ในฤดูแล้งบางทีต้องนำรถอีต๊อก อีแต๋นไปนำน้ำมาใช้ จากต่างตำบล แต่ในพื้นที่ ที่เกิดปัญหามากๆ ท้องถิ่นแทบจะไม่มีเงินเติมน้ำมัน เพื่อใช้รถบรรทุกน้ำไปบริการประชาชน ถ้าบริการทุกวันจะต้องใช้ประมาณมหาศาล   ดังนั้นโครงการที่เกิดขึ้น เราไม่ได้คิดว่าเพื่อไทยหรือใครจะทำ  

“ผมจึงขอเชิญชวนพรรคก้าวไกลทุกคน ทั้งหัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน  ลงพื้นที่ เราไปดีเบตด้วยกัน ไปถามพี่น้องประชาชน   ถ้าไม่ดีไม่มีประโยชน์ ไม่ถูก บอกผมมา  ผมยินดีจะลาออกจากผู้แทนฯ แต่พวกท่านไม่ต้องออก  

แต่ผมอยากให้พวกท่านตาสว่างเห็นความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจริงๆ  ได้เห็นว่าโครงการเกิดประโยชน์จริงๆ  อย่าได้จินตนาการ พูดจาแล้วบอกว่าน้ำปูนคนจะดื่มไปได้อย่างไร พวกผมไม่ได้ดื่มน้ำห้วย ดื่มน้ำในบ่อ   ดื่มน้ำในขวด   อย่าดูหมิ่น ที่มีอารมณ์เพราะต้องบอกว่าผมเสียใจที่พี่น้องประชาชนตั้งความหวังไว้กับโครงการนี้ทั้งประเทศ  เป็นเรื่องของท้องถิ่นที่ได้ประโยชน์ ขอตัดโครงการไปผมเสียใจ ยอมรับว่ามีอารมณ์โกรธแทนพี่น้องประชาชน เกษตรกรรอความหวังอันนี้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่า เพื่อไทย กับ สว. มีเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับงบประมาณโครงการนี้ นายวิสุทธิ์   กล่าวว่า

เบื้องลึกเบื้องหลังที่ไปหากินตนขอสาบานต่อวัดพระแก้วถ้ามีความคิดทุจริตหากินแบบนี้ขอให้วิบัติแต่ถ้าไม่จริงขอให้ตนเจริญก้าวหน้า คนที่กล่าวหาตนถ้าไม่จริงตามที่กล่าวหาขอให้คุณวิบัติทั้งครอบครัว  


นายวิสุทธิ์ ยังเผยว่าการขอเชิญพรรคก้าวไกลลงพื้นที่ไปดูโครงการดังกล่าว  เพื่อจะได้อยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ใช่โลกจินตนาการ แต่เบื้องต้นคือยังไม่ได้มีใครตอบรับ  

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปของ สว. ในวันที่ 25 มีนาคม นี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะมารับฟังการอภิปราย  ไม่เชื่อว่านายกฯ จะไม่มา ก็มีการจินตนาการ  แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในโลกความเป็นจริงอันนี้ถ้าเราคิดแทนคนอื่น อย่างโน้นอย่างนี้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมตอบ เขาต้องให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภา   ไม่มีปัญหาเลย ขอบคุณที่สื่อมาถามแต่ตนยังยืนยัน  

นายวิสุทธิ์   ยังกล่าวถึงการพิจารณางบประมาณปี 2568 ว่าจากการพิจารณางบปี 2567ที่ช้าไปถึง 7 เดือนงบประมาณปี 2568   ก็จ่อรอการพิจารณาอยู่แล้ว  คาดว่าจะสามารถพิจารณางบประมาณปี 2568 ได้ในช่วงเดือนมิถุนายน ที่จะมีการเปิดวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณอีกครั้ง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์