เปิดลิสต์! ยุบหน่วยทหาร-ปรับโอน ปิดตำแหน่ง 700 อัตราภายในปี 70

เปิดลิสต์! ยุบหน่วยทหาร-ปรับโอน ปิดตำแหน่ง 700 อัตราภายในปี 70

เปิดลิสต์! ยุบหน่วยทหาร-ปรับโอน ภายในปี 70 หั่นกำลังพล 700 อัตรา “ทบ.-ทร.”ยังรอด "กลาโหม" ตั้งคณะทำงานวางแผนเฟส2 เล็งพิจารณาหน่วยกำลังรบ ทำสมุดปกขาว คัมภีร์เหล่าทัพ

21 มี.ค.2567 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน  คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่า สภากลาโหมเห็นชอบข้อเสนอของคณะทำงานด้านการปฏิรูปกองทัพ ส่วนที่สำคัญคือการปรับลดกำลังพลในระยะแรก ซึ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ.2568 – 2570 และปิดอัตราที่ไม่จำเป็น รวมทั้งอัตราที่เกษียณ รวมแล้วกว่า 700 อัตรา นอกจากนั้นมีการยุบรวมหรือควบรวมองค์กรหรือหน่วยงานที่มีภารกิจใกล้เคียงกัน รวมทั้งการยุบหน่วยงาน ส่งผลให้งบประมาณลดลง 34 ล้านกว่าบาท

ด้าน พลเรือตรี ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม แถลงว่า การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยระยะเร่งด่วน ในปีใน ปีพ.ศ.2568 – 2570นั้น มีเรื่องการปิดอัตราหลายหน่วย อัตราที่ว่างลงก็จะไม่บรรจุใหม่ส่วนการควบรวมหน่วยมีทั้งสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เช่นสำนักงานประสานภารกิจทางทหาร กับ กอ.รมน. ซึ่งจะ ใช้ในงานปกติประสานงานได้  นอกจากนั้น ก็จะเป็นส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพอากาศ  

จากนั้นจะมี การปรับปรุงโครงสร้างระยะยาวในระยะที่2 ซึ่งมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมามีหัวหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยจะพิจารณาการปรับหน่วยจากสภาวะแวดล้อม ภัยคุกคามที่กองทัพต้องเผชิญ ทั้งในภาวะสงคราม หรือภาวะปกติ โดยดูว่าโครงสร้าง กำลังพล ต้องจัดวางอย่างไร  ต้องมีการบรรจุข้าราชการกลาโหมในส่วนไหน ซึ่งกำลังพลก็จะลดลงตามแผนพัฒนากองทัพ อีกทั้งจะนำมาซึ่งการทำสมุดปกขาวเพื่อเป็นคัมภีร์ให้กองทัพนำไปเป็นแนวทางภาพดำเนินการเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียว สำหรับการยุบรวมหน่วยกำลังรบนั้นจะพิจารณาในเฟสที่ 2 ต่อไป 

 

สำหรับการควบรวมหน่วยที่มีภารกิจซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น ได้แก่

 หน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

 - ควบรวมสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการกำลังพลสำรอง กับ กองการสัสดี กรมสรรพกำลังกลาโหม

- ปรับปรุงโครงสร้างกรมเทคโนโลยีสารสนเทศและอวกาศกลาโหม ให้สอดคล้องกับ ศูนย์ไซเบอร์ทหาร และเพิ่มการตรวจรักษาด้านจิตเวช

- แปรสภาพสำนักงานอาเซียน สำนักนโยบายและแผนกลาโหม เป็น สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศและอาเซียน

กองบัญชาการกองทัพไทย

- แปรสภาพศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง เป็น สำนักงานพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา

- แปรสภาพศูนย์ไซเบอร์ทหาร เป็น หน่วยบัญชาการไซเบอร์ทหาร
กองทัพอากาศ 

- จัดตั้ง สำนักจัดหายุทโธปกรณ์ กรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ และสำนักการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ โดยปรับเกลี่ยจาก สำนักงานประสานภารกิจด้านความมั่นคงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

- เพิ่มขีดความสามารถในการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

- ควบรวมศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศ กับ กรมเทคโนโลยีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทหารอากาศ

- จัดตั้งศูนย์การฝึกกองทัพอากาศน้ำพอง

- โอนภารกิจการตรวจสอบมาตรฐานการบินของกรมจเรทหารอากาศ ให้ สำนักงานการบินกองทัพอากาศ

- ปรับโครงสร้างกรมช่างทหารอากาศ, กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ และกรมสรรพาวุธทหารอากาศรองรับสหวิทยาการ
 

ทั้งนี้ การยุบหน่วยที่หมดความจำเป็น คือ สำนักงานประสานภารกิจด้านความมั่นคงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ศูนย์ประสานภารกิจทางทหาร สำนักนโยบายและแผนกลาโหม