10ปี ‘จำนำข้าว’ สมัย ‘ยิ่งลักษณ์’ คุณภาพยังดี ภูมิธรรม เผย เตรียมเอาออกมาขาย

10ปี ‘จำนำข้าว’ สมัย ‘ยิ่งลักษณ์’ คุณภาพยังดี ภูมิธรรม เผย เตรียมเอาออกมาขาย

“ภูมิธรรม” เผย ครบ 10ปี “จำนำข้าว” สมัย “ยิ่งลักษณ์” ยังมีข้าวดี 1.2 แสนกระสอบ เม็ดสวยมีปลายจมูกข้าว แม้ผิวเหลือง แต่หุงกินได้ จ่อ เอาออกขายเอาเงินเข้ารัฐ

ที่มหาวิทยาลัยพะเยา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบพบข้าวดีในโกดังโครงการรับจำนำข้าวสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ จ.สุรินทร์ ว่า ได้รับการร้องเรียนว่ายังมีคลังที่ยังเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวอยู่ 2 คลัง มีข้าว 1.2  แสนกระสอบ ที่ผ่านมามีปัญหาถูกปิดทำให้โกดังเสียโอกาส

ตนได้ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าข้าวเม็ดสวยมีปลายจมูกข้าว ผิวข้าวอาจจะเหลืองนิดหน่อย แต่สามารถหุงกินได้ และวันที่ไปตรวจถือว่าครบ 10 ปี พอดีจากโครงการจำนำข้าว 

ส่วนที่มีคนพูดว่าข้าวในโครงการเป็นข้าวเน่าและราคาถูก ตนคิดว่าราคาข้าวดีขึ้นถ้าขายในตอนนี้ ก็จะได้เงินคืนมาจำนวนหนึ่ง สามารถนำไปคืนโรงสีและค่าเช่าโกดังที่ค้างอยู่เหลือเงินเข้าคลังเพราะเป็นข้าวของรัฐบาล 

เมื่อถามว่า จะไปขยายผลตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวไปดูรายละเอียด เท่าที่ทราบมี 2 โกดังที่ร้องเรียนมา ถ้ามีที่ตรงไหนค้างก็จะลงไปตรวจสอบ ถ้าขายได้ก็จะรีบขายดีกว่าเก็บไว้