เพื่อไทย-CPP ถกมุมการเมือง 'ฮุน เซน' แนะสันติภาพชายแดนสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

เพื่อไทย-CPP ถกมุมการเมือง 'ฮุน เซน' แนะสันติภาพชายแดนสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

เพื่อไทย-พรรคประชาชนกัมพูชา แลกเปลี่ยนมุมมองการเมือง ‘ฮุน เซน’ แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ย้ำสันติภาพชายแดนช่วยสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย  ร่วมสรุป หลังการหารือทวิภาคีเต็มคณะ ร่วมกับสมเด็จฯ ฮุน เซน ประธานพรรค และคณะพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) เย็นวานนี้ (18 มี.ค.2567) ว่า 

1.สมเด็จฯ ฮุน เซน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้คำแนะนำถึงการทำพรรคการเมือง และการทำประโยชน์เพื่อประชาชน รวมถึงเปิดโอกาสและพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ร่วมกันของทั้ง 2 พรรคการเมือง โดยยกตัวอย่างให้เห็นถึงคณะรัฐมนตรีปัจจุบันที่มีสัดส่วนของคนรุ่นใหม่มากขึ้น นอกจากนี้ ยังเน้นการทำงานด้านการสร้างเครือข่ายสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเป็นรากฐานสำคัญในการทำงานทางความคิดของพรรค ปัจจุบันพรรคประชาชนกัมพูชามีสมาชิกกว่า 7.2 ล้านคน หรือเกือบครึ่งประเทศ 

เพื่อไทย-CPP ถกมุมการเมือง \'ฮุน เซน\' แนะสันติภาพชายแดนสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

2. สมเด็จฯ ฮุน เซน ยังได้รับทราบ และเห็นด้วยในหลักการถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  ที่ได้ริเริ่ม โครงการ “6 Countries 1 Destination” ในเวที ASEAN Summit และเสนอให้นำร่องการเข้าประเทศกลุ่มอาเซียนด้วยวีซ่าเดียวระหว่างไทย-กัมพูชา ก่อนอีกด้วย นโยบายนี้จะช่วยสนับสนุน ‘การท่องเที่ยวแบบเชื่อมต่อกัน’ (Seemless Tourism) อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ที่เน้นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเป็นการต่อ
ยอดการสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวระหว่างกันอีกด้วย 

3. พรรคเพื่อไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งทีมทำงานระดับพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง เพื่อให้ สส.ในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่ติดกับแนวชายแดน หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดนที่มีแนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชาติดกันถึง 7 จังหวัด ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นสนามรบ ที่ยังคงมีกับระเบิดสมัยสงครามหลงเหลืออยู่ เป็นสนามการค้า เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา 525,000 ล้านบาทในปี 2568 

การหารือถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาศักยภาพ ส.ส. ของทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ มีโจทย์หลักคือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ให้นำไปสู่การสร้างสันติภาพและเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียน

เพื่อไทย-CPP ถกมุมการเมือง \'ฮุน เซน\' แนะสันติภาพชายแดนสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ