ลอร์ดแคเมอรอน รมว.ต่างประเทศอังกฤษ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ 20 มี.ค. นี้

ลอร์ดแคเมอรอน รมว.ต่างประเทศอังกฤษ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ 20 มี.ค. นี้

ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เยือนไทยอย่างเป็นทางการ 20 มี.ค. นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และลงนามแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร

ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันพุธ 20 มี.ค. นี้ โดยมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และพบหารือกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ความมั่นคงและการทหาร วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน

การเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ การประกาศความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) อย่างเป็นทางการ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศจะลงนามแผนการความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Partnership Roadmap) เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนอย่างรอบด้านในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน 8 สาขา ได้แก่ 

1.เศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน

2.การเมือง รัฐสภา และพหุภาคี

3.ความมั่นคงและกลาโหม

4.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว และการพัฒนาที่ยั่งยืน

5.เกษตรกรรม

6.ดิจิทัล วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

7.สาธารณสุข

8.ความสัมพันธ์ระดับประชาชน การศึกษา และซอฟต์พาวเวอร์ 

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ประเทศไทยประกาศความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

ประเทศไทยและสหราชอาณาจักรมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นมาอย่างยาวนานกว่าสองศตวรรษ โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๗๐ ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปี 2568