'พิธา' ลั่น แก้ไฟป่า หน้าที่ สส. ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล ปัดเกี่ยวประเด็น อบจ.

'พิธา' ลั่น แก้ไฟป่า หน้าที่ สส. ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล ปัดเกี่ยวประเด็น อบจ.

"พิธา" ถึงเชียงใหม่เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่า ปัดเกี่ยวข้องกับประเด็น อบจ. ย้ำเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎร ไม่ใช่แค่เฉพาะรัฐบาล

16 มีนาคม 2567 ที่ จ.เชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมถึง นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ และรมว.คลัง ว่าวันนี้จะไปเจออาสาดับไฟป่าของมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งเคยได้พูดคุยกันตั้งแต่ครั้งลงพื้นที่ดูปัญหาน้ำท่วมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตาม และก่อนหน้านี้ก้าวไกลก็ได้เปิดตัวทีมก้าวไกลสู้ไฟป่า ซึ่ง "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก็เพิ่งลงพื้นที่ การทำงานจึงมีความต่อเนื่อง มาวันนี้ (16มี.ค.) เพราะอยากลงพื้นที่เห็นหน้างาน จะเข้าไปกับคนที่มีความเชี่ยวชาญ ไม่ให้รบกวนหรือเสียเวลาของคนทำงาน

ส่วนการลงพื้นที่ครั้งนี้จะถูกเปรียบเทียบกับอดีตนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่เชียงใหม่เหมือนกันหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะมาเปรียบเทียบกัน มองปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ข้อมูลเห็นชัดกันอยู่ว่าปีนี้สถานการณ์หนักมาก

"เรามาทำงานในฐานะฝ่ายค้าน เป็นผู้แทนราษฎรก็ต้องพูดแทนราษฎร ซึ่งจะพูดได้ก็ต้องเห็นกับตา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวัดพลัง สิ่งที่คิดคือเราจะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้เร็วที่สุดอย่างไร และถอดบทเรียนอย่างไรเพื่อให้ปีหน้าเวลาเดิม ปัญหาทุเลาลงกว่านี้" นายพิธา กล่าว 

เมื่อถามว่า กลัวหรือไม่จะถูกกระแสโจมตี นายพิธา กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่เถียงไม่ได้คือสถานการณ์ฝุ่นเชียงใหม่แย่ที่สุดในโลก ก้าวไกลมี สส.เชียงใหม่ จำนวน 7 จาก 10 คนที่ดูแลพื้นที่ และพรรคก้าวไกลมี สส. เป็นประธานคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ต้องทำหน้าที่ เอาปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาใครเป็นตัวตั้ง

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นด้วยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน วันนี้มาดูปัญหาไฟป่าเพราะเป็นเรื่องฉุกเฉินจริงๆ มี สส. ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมคือคุณพูนศักดิ์มาด้วย จะได้เห็นข้อมูลเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการนำไปอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าการที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเคลื่อนไหว ทำให้กระแสของพรรคก้าวไกลทำงานยากขึ้นหรือลดลง นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้คำนึงถึงกระแส ทำงานให้เต็มที่ เพราะวาระสำคัญมีเยอะ วิกฤตเชียงใหม่ ในตอนนี้สำคัญมากกว่ากระแสของพรรคก้าวไกล ตอนนี้ตนและพรรคก้าวไกลจะทำงานทุกวันให้ดีที่สุด

ต่อกรณีการเตรียมความพร้อมสู้คดียุบพรรคในศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา กล่าวว่า มีทีมกฎหมายเตรียมความพร้อม ไม่มีความกังวล ต้องเตรียมการทำงานล่วงหน้า การทำงานของพรรคก้าวไกล เหมือนการเขียนหนังสือที่มีหลายบท แต่เรื่องอุดมการณ์ ปณิธาน นโยบายที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้ 14 ล้านเสียง เดินหน้าต่อแน่นอน ไม่ว่าจะมี หรือไม่มีพรรคก้าวไกล จะมีหรือไม่มีตนก็ตาม

เมื่อถามถึง ความมั่นใจของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นายพิธา กล่าวว่า คะแนนเสียงหรือการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นสิ่งที่ยังไกลพอสมควร แต่สิ่งที่ไม่ลืม คือ การเลือกตั้งที่ผ่านมา คน จ.เชียงใหม่ ออกมาใช้สิทธิ์กันเยอะ 81% เลือก สส. พรรคก้าวไกล 7 จาก 10 คน

"สะท้อนว่าพวกเขารอการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น เราอาจไม่ได้มองอนาคตเท่าปัจจุบัน เราไม่ลืมความไว้วางใจที่พี่น้องชาวเชียงใหม่เคยให้พรรคก้าวไกล ตอนนั้นที่ท่านให้ความไว้วางใจเรามาเป็นอย่างไร หลังจากที่ท่านให้ความไว้วางใจมาแล้วก็ยังเหมือนเดิม ยิ่งตอกย้ำว่าทำไมหัวหน้าพรรคและอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องมาเชียงใหม่ในช่วงเวลาที่เขาลำบากมากที่สุด" นายพิธา ระบุ 

 ทั้งนี้ ในช่วงเย็น นายพิธาและทีมจะเดินทางไปสักการะบูชาวัดฝายหิน จ.เชียงใหม่ จากนั้นร่วมพูดคุยแจกลายเซ็นหนังสือ "ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน" ฉบับปรับปรุงและพิมพ์ใหม่ ที่ร้านเล่า ถ.นิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่