‘เศรษฐา’ โว แก้หนี้สำเร็จ ขอบคุณเหล่าทัพ มีจิตสำนึก แขวะ ‘ธปท.’ไม่ลดดอกเบี้ย

‘เศรษฐา’ โว แก้หนี้สำเร็จ ขอบคุณเหล่าทัพ มีจิตสำนึก แขวะ ‘ธปท.’ไม่ลดดอกเบี้ย

“เศรษฐา” ชี้ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยลดรายจ่าย แขวะ “ธปท.” ไม่ยอมลด ขอบคุณ เหล่าทัพ มีจิตสำนึกเห็นความลำบาก ปชช. ชี้ ภาระหนี้เป็นสารตั้งต้นของหายนะประเทศ โว แก้หนี้สำเร็จแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินเงินกู้แก่บุคลากรส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้มีการลดดอกเบี้ย ว่า ตนคิดว่า ทุกคนรับฟังอยู่ ตามที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพูดถึงเรื่องลดดอกเบี้ยทั้งหมด เพราะถ้าลดดอกเบี้ยมันจะช่วยลดรายจ่ายส่วนหนึ่ง 

“อย่างที่บอกถ้าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ลด อย่างน้อยหน่วยงานเหล่านี้ก็มีจิตใต้สำนึกที่ดีที่มีการลดดอกเบี้ย ผมขอขอบคุณ เพราะการทำงานเหล่านี้ต้องทำด้วยใจจริงๆ เชื่อว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็เห็นความลำบากของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องภาระหนี้สินหรืออะไรต่างๆ เหมือนที่ผมแถลงในที่ประชุมว่า มันเป็นสารตั้งต้นของหายนะของประเทศด้วย ต้องช่วยกันไปก่อนตอนนี้”นายเศรษฐา กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของหนี้ กยศ. ที่มีปัญหาผิดนัดชำระ ดอกเบี้ยจึงเพิ่มเป็นร้อยละ 18 ซึ่งมีการอยากให้ลดในส่วนนี้เป็นร้อยละ 0.5 เท่าเดิม นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวจะลองช่วยดู เพราะเราตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน ยืนยันจะช่วยดูให้อย่างเต็มที่เท่าที่เราสามารถทำได้ ซึ่งตามที่ตนได้พูดในที่ประชุมถ้าเกิดช่วยกันได้แล้วก็ช่วยกันได้อีก ขยายวงเงินหรืออะไรต่างๆ ก็สามารถทำได้ ตนได้บอกรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปด้วยว่า ควรเร่งให้สหกรณ์เข้ามาอยู่ในโปรแกรมเร็วๆ ซึ่งการที่เราทำมาได้ 2 เดือนนี้ก็ได้ผลส่วนหนึ่งแล้ว 

นายกฯ กล่าวว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานคณะที่ปรึกษาของนายกฯ ก็มีความมุ่งมั่นกับเรื่องนี้มาก ลงไปพูดคุยกับหลายหน่วยงาน พยายามทำให้ทุกคนทำให้เยอะขึ้นได้อีก พยายามทำให้ทุกคนมีความทะเยอทะยานในการจะช่วยเหลือ ตนว่าก็ประสบความสำเร็จแล้ว ดูจากแววตาของผู้บริหารทั้งหลาย ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหลาย ดูท่านเองก็ซาบซึ้งถึงความลำบากของพี่น้องประชาชน