‘คลองแม่ข่า’ โมเดล ‘ชินวัตร’ พบ ‘บูรณุปกรณ์’

‘คลองแม่ข่า’ โมเดล ‘ชินวัตร’ พบ ‘บูรณุปกรณ์’

อย่างไรก็ตาม ภาพทักษิณ ยืนคู่กับอัศนี โดยมีผู้กองธรรมนัส คอยแนะนำข้อมูลต่างๆ อาจมีนัยยะทางการเมือง ระหว่างตระกูลชินวัตรและบูรณุปกรณ์ 

KEY

POINTS

  • "คลองแม่ข่า" แลนด์มาร์คใหม่ของ "เชียงใหม่" มิใช่มีดีแค่ "สถานที่ท่องเที่ยว" แต่คือ "พื้นที่ทางการเมือง"
  • "ทักษิณ" เลือกลงพื้นที่ "คลองแม่ข่า" โดยพบปะกับ "ตระกูลบูรณุปกรณ์" ถือว่ามีนัยสำคัญทางการเมือง
  • ภาพ "ทักษิณ" ยืนคู่ "อัศนี บูรณุปกรณ์" นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ อาจสะท้อนภาพทางการเมืองครั้งใหม่
  • ตระกูลบูรณุปกรณ์ คือตระกูลการเมืองใหญ่ ฐานเสียงแน่นในพื้นที่เขตเมือง แม้แต่ "ค่ายสีแดง" ก็เจาะยาก
  • จับตาศึกชิงเก้าอี้นายกฯ "เจดีย์ขาว" ปลายปี 68 ใครจะสังกัดฝ่ายไหนกันบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม ภาพทักษิณ ยืนคู่กับอัศนี โดยมีผู้กองธรรมนัส คอยแนะนำข้อมูลต่างๆ อาจมีนัยยะทางการเมือง ระหว่างตระกูลชินวัตรและบูรณุปกรณ์ 

ภาพข่าว ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด-เชียงใหม่ ในวันแรก มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า คล้ายนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่มาติดตามโครงการของภาครัฐ

ยิ่งเห็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประกบอดีตนายกฯทักษิณ คอยรายงานเรื่องต่างๆอย่างใกล้ชิด แถมมีบางฉากที่มี เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย เข้ามาแทรกที่คลองแม่ข่า 

คลองแม่ข่า ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นจุดสุดท้ายในวันแรกที่อดีตนายกฯทักษิณ จะมาดูผลงานของเทศบาลนครเชียงใหม่

ปัจจุบัน คลองแม่ข่า กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ เดิมเป็นคลองโบราณอายุกว่า 700 ปี เป็นคูเมืองชั้นนอกที่โอบล้อมเมืองไว้ และเป็นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำปิง

คลองสายเล็กๆ ระยะทาง 750 เมตร ที่ได้รับการรีโนเวทปรับปรุงคลองให้สะอาดตา จนคล้ายกับคลองโอตารุ ที่ญี่ปุ่น

อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในฐานะเจ้าภาพหลักในการพัฒนาคลองแม่ข่า ได้เข้ารายงานให้อดีตนายกฯทักษิณได้ฟัง

นอกจากนี้ วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ ก็มาต้อนรับเช่นกัน พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับคลองแม่ข่า

‘คลองแม่ข่า’ โมเดล ‘ชินวัตร’ พบ ‘บูรณุปกรณ์’

ก่อนหน้านั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ และนายกฯหน่อย-อัศนี บูรณุปกรณ์ ได้มาเตรียมการดูสถานที่คลองแม่ข่า รอต้อนรับอดีตนายกฯทักษิณ

ถ้ายังจำกันได้ งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมพิธีลอยกระทงที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 28 พ.ย. 2566

นายกฯหน่อย-อัศนี ได้ให้การต้อนรับแพทองธาร ชินวัตร และสามี-ปิฎก สุขสวัสดิ์ อย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง ภายในห้องรับรองพิเศษ สำนัก งานเทศบาลนครเชียงใหม่

ท่าทีของตระกูลบูรณุปกรณ์ ในการปิ๊กบ้านเชียงใหม่ของเชียงใหม่ อาจแตกต่างกันบ้าง ระหว่างอัศนี บูรณุปกรณ์ และทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ 

นายกฯหน่อย อัศนี ยังสวมหัวโขนนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จึงมาต้อนรับอดีตนายกฯทักษิณ แต่กุ้ง ทัศนีย์ ลาออกจากพรรคเพื่อไทย และเพิ่งสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

ย้อนไปดูการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ปี 2564 หรือที่คอการเมืองเรียกว่า ศึกชิงเจดีย์ขาว(เทศบาลนครเชียงใหม่)

เทศบาลนครเชียงใหม่ มีพื้นที่ 40.216 ตารางกิโลเมตร ข้อมูลในปี 2551 มีประชากรในเขตเทศบาล 148,477 คน โดยยกฐานะเป็นเทศบาลนครแห่งแรกของประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2478

‘คลองแม่ข่า’ โมเดล ‘ชินวัตร’ พบ ‘บูรณุปกรณ์’

ที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ประกอบด้วย ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ (ปี 2541-2543) ,บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ (ปี 2543-2550), เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ (ปี 2550 -2552) และทัศนัย บูรณุปกรณ์ 

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ 3 พ.ย.2556 ทัศนัย บูรณุปกรณ์ ลูกชายพรทัศน์ บูรณปกรณ์ ชนะคู่แข่ง ธิดารัตน์ ศิริวิทยากร ได้เป็นนายกเล็กเชียงใหม่สมัยที่ 2

ปลายปี 2561 ทัศนัยแถลงข่าววางมือทางการเมือง ไม่ขอลงสมัครนายกเล็กอีกสมัย พร้อมกันนั้น ประพันธ์ บูรณุปกรณ์ ประกาศจะลงสมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่แทนหลานชาย

หลังการปราชัยของบุญเลิศ ในสมรภูมินายก อบจ.เชียงใหม่ ตระกูล บูรณุปกรณ์หรือกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม จึงตัดสินใจส่งอัศนีลงสนามนายกเล็ก และเดินเกมหาเสียงแบบอนาล็อก เคาะประตูบ้าน ไม่ใช้สื่อโซเชียล

เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หนุน พิชัย เลิศพงศ์อดิศร โค่นแชมป์เก่าได้เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ ทำให้พรรคเพื่อไทย มีความฮึกเหิมยิ่งในสนามเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ 

กลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ เปิดตัว ชาตรี เชื้อมโนชาญ ลงสมัครนายกเล็กเชียงใหม่ ด้วยความมั่นใจ เพราะเขาเดินหาเสียงคู่กับพิชัย มาตั้งแต่ปี 2560 

ศึกเจดีย์ขาว(เทศบาลนครเชียงใหม่) เป็นสนามเล็ก มีพื้นที่ 40 ตารางกิโลเมตร ต่างจากสนาม อบจ.เชียงใหม่ ที่กว้างใหญ่ไพศาล

ตระกูลบูรณุปกรณ์ ย่อมได้เปรียบทีมเพื่อไทย เพราะยึดครองทำเนียบเจดีย์ขาวมานาน แถมมีตัวแปร คณะก้าวหน้ามาชิงฐานเสียงคนรุ่นใหม่ 

ในที่สุด อัศนี บูรณุปกรณ์ เฉือนชนะ ชาตรี เชื้อมโนชาญ กลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ และธีรวุฒิ แก้วฟอง คณะก้าวหน้า 

สมัยหน้า กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม จะส่งอัศนี ลงสนามรักษาเก้าอี้นายกเล็กอีกครั้งหรือไม่ แต่ค่ายเพื่อไทย เตรียมการจะส่งเจ๊ปุ้ย-วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายก อบจ.ลงสนามเจดีย์ขาว

อย่างไรก็ตาม ภาพทักษิณ ยืนคู่กับอัศนี โดยมีผู้กองธรรมนัส คอยแนะนำข้อมูลต่างๆ อาจมีนัยยะทางการเมือง ระหว่างตระกูลชินวัตรและบูรณุปกรณ์ 

คลองแม่ข่าโมเดล ในมิติทางการเมือง อะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อผู้นำตัวจริงออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า มาพบจอมยุทธ์หนุ่มตระกูลการเมืองเก่าแก่ของเชียงใหม่