เช็กอีกรอบ!ถกงบวาระ2-3 วันที่20-22 มี.ค. 'วันนอร์' แจงเลี่ยงกระทบอภิปรายสว.

เช็กอีกรอบ!ถกงบวาระ2-3 วันที่20-22 มี.ค. 'วันนอร์' แจงเลี่ยงกระทบอภิปรายสว.

"วันนอร์" ชี้เวทีซักฟอกฝ่ายค้าน แตะ "ทักษิณ" ว่าตามข้อบังคับ พร้อมยอมรับ วิป2ฝ่ายปรับวันพิจารณา งบวาระ2-3 จากเดิม20-21 และ 25มี.ค. เป็นวันที่20-22 มี.ค. เหตุเลี่ยงกระทบเวทีสว. ตามมาตรา153

ที่รัฐสภานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากำหนดวันเวลาในการอภิปรายเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะ ปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 152  ในระหว่างวันที่  3-4 เม.ย.ว่าตนยังไม่ได้รับรายงานแต่คิดว่าน่าจะเป็นไปตามนี้

ส่วนที่มีการจับตาว่าจะมีการอภิปรายพาดพิงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานสภา กล่าวว่า เป็นไปตามข้อบังคับถ้าจะกล่าวถึงบุคคลที่3โดยไม่จำเป็นประธานก็คงไม่อนุญาตแต่ถ้ามีความเกี่ยวข้องกับญัตติประธานคงพิจารณาเป็นเรื่องๆไป
 

ส่วนการกำหนดวันเวลาในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระที่  2-3 เป็นวันที่ 20มี.ค. วันที่ 21 มี.ค. และวันที่ 25 มี.ค.นี้นั้น

เพื่อความพร้อมกับทุกฝ่าย เนื่องจากวันที่25มี.ค.เป็นการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา153ของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ฝ่ายสว.จึงขอว่าอย่าไปใช้วันดังกล่าวเนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องการถ่ายทอดสด ทางสภาจึงมีการหารือกันได้ข้อตกลงว่า 20มี.ค., 21 มี.ค.และวันที่22มี.ค.จะจบลงไม่เกิน18.00น.

ยอมรับว่าเดิมทีกำหนดประชุมวันที่25มี.ค.เพราะไม่ได้คำนึงถึงการอภิปรายของสว.แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการถ่ายทอดและเห็นความสำคัญของสว.จึงมีการพิจารณาร่วมกันใหม่ ซึ่งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลตกลงร่วมกันเป็นที่เรียบร้อย
 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาการพิจารณาวาระ2ค่อนข้างยืดเยื้อกังวลหรือไม่จะกระทบการลงมติในวันที่22มี.ค.ประธานสภากล่าวว่า เป็นขอตกลงของวิปทั้ง2ฝ่ายที่จะไปช่วยดูแลให้ในเรื่องการบริหารเวลาเพื่อให้เป็นไปตามที่กำหนด เชื่อว่าการพิจารณาน่าจะเป็นไปตามกรอบที่กำหนดเนื่องจากปีนี้มีผู้แปรญัตติไม่มากเหมือนปีที่แล้ว