'สามารถ' ขอบคุณ กกต.ยื่นยุบพรรค'ก้าวไกล'สร้างบรรทัดฐานและความเป็นธรรม

'สามารถ' ขอบคุณ กกต.ยื่นยุบพรรค'ก้าวไกล'สร้างบรรทัดฐานและความเป็นธรรม

“สามารถ” ขอบคุณ กกต.ยื่นยุบ“ก้าวไกล”สร้างบรรทัดฐานและความเป็นธรรมในสังคม เผย ยุติการแจ้งความจับ กกต.ถือว่าทำหน้าที่แล้ว

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่สำนักงาน กกต.มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลว่า ตนต้องขอขอบคุณประธาน กกต.และคณะกรรมการ กกต.ทุกคนที่มีมติเอกฉันท์ส่งเรื่องยุบพรรคก้าวไกล สิ่งที่ตนเคยระบุว่าจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ก็ถือว่ายุติ เพราะท่านทำหน้าที่แล้ว วันนี้ท่านได้สร้างบรรทัดฐานและความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งตนพยายามไม่ให้สังคมไทยเกิดหลายมาตรฐานมาโดยตลอด

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ กกต.ทำในวันนี้คือ การทำตามหน้าที่ เนื่องจาก กกต.ไม่ต้องแสวงหาข้อมูลใด ๆ แล้ว เพราะคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร กระบวนการในการได้มาซึ่ง สส.พรรคก้าวไกล เกิดจากนำการยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ไปหาเสียง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินชัดเจนว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการล้มล้างการปกครองจึงไม่มีทางที่ กกต.จะไม่ยื่นยุบพรรคก้าวไกล จึงต้องขอบคุณ กกต.และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

ในส่วนของพี่น้องประชาชนที่จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น นายสามารถกล่าวว่า ตนก็ต้องขอมาประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนทราบว่า กกต.ได้ทำหน้าที่แล้ว ต่อไปก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนคาดว่า คงใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา เพราะเรื่องนี้ไม่ต้องสืบพยาน ไม่ต้องไตร่สวน เนื่องจากองค์ประกอบครบถ้วนแล้ว จึงคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน เพราะมีกรอบระยะเวลา และกรอบในการพิจารณาอยู่แล้ว ก็ขอให้รอดูขั้นตอนกระบวนการต่อไป

“ผมไม่เคยมีปัญหาหรือบาดหมางอะไรกับ กกต.แต่แค่เราไม่อยากให้เกิดสงครามการเมือง ไม่อยากให้ประเทศไทยมีระบบยุติธรรมแบบหลายมาตรฐาน เราต้องมีมาตรฐานเดียว เนื่องจากเราเคยมีการวางไว้ในตอนยุบพรรคไทยรักษาชาติ ที่ใช้เวลาเพียง 6 วัน ซึ่ฃถ้าการยุบพรรคก้าวไกลจะใช้เวลานานกว่ามากมาย ก็จะเกิดความไม่ธรรมสังคม ประชาชน และประเทศชาติ เราไม่อยากเห็นบ้านเมืองต้องแตกแยก ฉะนั้นถ้ามีการกระทำผิดก็ต้องดำเนินดคีตามกฎหมายทันที“