คาดไม่ถึง 1 สัปดาห์ กกต.ชงสำนวนยุบพรรค 'ก้าวไกล' ถึงมือศาล รธน.

คาดไม่ถึง 1 สัปดาห์ กกต.ชงสำนวนยุบพรรค 'ก้าวไกล' ถึงมือศาล รธน.

คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์ กกต.ชงสำนวนยุบพรรค 'ก้าวไกล' คดีล้มล้างการปกครอง จากการหาเสียงแก้ไข ม.112 ปมถึงมือศาล รธน. เหตุไม่ใช่คดีซับซ้อน เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย 

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 นั้น

มีรายงานข่าวจากสำนักงาน กกต.ระบุว่า กระบวนการหลังจากนี้ สำนักกฎหมายและคดีของสำนักงาน กกต. จะดำเนินการยกร่างคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมแนบหลักฐานโดยเฉพาะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเอกสารประกอบคำร้อง ทั้งนี้ ตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการไว้ แต่เมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อที่ประชุม กกต.และที่ประชุมมีมติเรียบร้อยแล้วนั้น ตามกระบวนการต้องดำเนินการโดยเร็ว

รายงานข่าว ระบุอีกว่า คดีนี้ไม่มีข้อกฎหมายซับซ้อน เนื่องจากเป็นการพิจารณาผลการศึกษาจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อยกร่างคำร้องเสร็จสิ้น สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยได้ทันที คาดว่าเร็วสุดจะใช้เวลายกร่างคำร้องไม่เกิน 2 วัน หรือไม่ช้าไปกว่าหนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคต่อไป