'หมอวรงค์' ชนะ! ศาลยกฟ้องคดีหมิ่น 'ธนาธร' ปมกล่าวหา 'ปฏิรูปสถาบัน'

'หมอวรงค์' ชนะ! ศาลยกฟ้องคดีหมิ่น 'ธนาธร' ปมกล่าวหา 'ปฏิรูปสถาบัน'

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง! คดี 'ธนาธร' ฟ้อง 'หมอวรงค์' หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ปมกล่าวหา 'ปฏิรูปสถาบัน' ชี้เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ก่อนไปแจ้งความ ม.112

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2567 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.280/2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจทก์ฟ้อง นพ.วรงค์ เดชวิกรมกิจ ประธานพรรคไทยภักดี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท กรณี นพ.วรงค์ ไลฟ์สดกล่าวหาว่านายธนาธรสนับสนุนเกี่ยวข้องกับปฏิรูปสถาบัน อันเป็นการล้มล้างการปกครอง จากการเเถลงข่าวตั้งพรรคไทยภักดี เเละไลฟ์สดเฟซบุ๊ก เหตุเกิดช่วงวันที่ 20 ม.ค.-4 ก.พ.2564

ในวันนี้ นพ.วรงค์เดินทางมาศาล โดยมีมวลชนมาให้กำลังใจ ส่วนนายธนาธรไม่ได้เดินทางมาศาล

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อความที่จำเลยโพสต์จึงเป็นการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบว่า จำเลยจะไปแจ้งความต่อเจ้าพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับโจทก์ในความผิดมาตรา 112 ในภายหน้าอันเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายไม่ทำให้ผู้ที่ได้อ่านหรือประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นบุคคลที่เข้าใจไปได้ว่า โจทก์กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อันจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังแต่อย่างใด ข้อความดังกล่าวจึงมิได้มีเนื้อหาหมิ่นประมาทโจทก์การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดความฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พิพากษายกฟ้อง

โดย นพ.วรงค์ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าฟังคำพิพากษาว่า วันนี้นายธนาธรไม่ได้เดินทางมาที่ศาลมีเพียงผู้รับมอบอำนาจเดินทางมาเท่านั้น ตนชนะคดีหลังจากที่เขาฟ้องเป็นครั้งที่ 3 อยากบอกว่าการที่พวกคนฟ้องคนอื่น หรือฟ้องประชาชนพร่ำเพรื่อนอกจากจะเสียเงินเยอะแต่ละคดี และเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท คนพวกนี้อ่อนประสบการณ์ วันใดที่บริหารประเทศด้วยการอ่อนประสบการณ์แบบนี้จะทำให้ประเทศเสียหายและล่มจม

นพ.วรงค์ กล่าวด้วยว่า วันนี้แม้จะเป็นคำพิพากษาศาลชั้นต้น เขามีสิทธิ์ที่จะอุทธรณ์ แต่จะต่อสู้ด้วยข้อเท็จจริงมีพยานหลักฐานไม่ใช่มีเพียงแค่พยานบุคคล ถูกฝึกให้พูดความจริง เวลาโพสต์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียจะมีเอกสารอ้างอิงหมด ไม่เคยกลัว เพียงแต่เรื่องนี้ทำให้เสียเวลา นอกจากนี้ขอให้มาพูดคุยกันอย่างลูกผู้ชายไม่ว่าจะผ่านเวทีไหนก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องมาตรา 112 ขณะที่ฝากไปถึงประชาชน ช่วงนี้มีบางพรรคการเมืองปล่อยคลิปวิดีโอรณรงค์เชิญชวนเข้าแคมป์ สร้างเจตนารมณ์ก่อนจะให้มีการไปสมัครวุฒิสภา เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ต้องการให้เป็นกลาง ไม่ควรมีพรรคการเมืองเข้าไปยุ่งหรือเชิญชวนเข้าแคมป์ดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นการฝักใฝ่และทำให้เจตนารมย์ของ สว. มีปัญหา