'สามารถ'แนะจับตา 'เศรษฐา'เตรียมพบ'ทักษิณ'14 มี.ค.

'สามารถ'แนะจับตา 'เศรษฐา'เตรียมพบ'ทักษิณ'14 มี.ค.

“สามารถ“แนะจับตา ”เศรษฐา“เตรียมพบ”ทักษิณ“14 มี.ค.นี้ เหน็บเซลล์แมนนิด บินต่างประเทศเปรียบผู้แทนการค้าดี พร้อมจับตาอภิปรายฝ่ายค้าน 4-5 เม.ย.

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาทีว่า ประชาชนถามเข้ามาเยอะว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ไปไหน ไม่เห็นเลย เวลานี้ชาวบ้านเดือดร้อนมากมาย วันนี้นายกฯอยู่ไหน ปรากฎก็มีภาพนายกเศรษฐาแต่งหล่อผูกผ้าพันคอจากร้อยเอ็ดโผล่อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งวันก่อนก็อยู่ที่ออสเตรเลียสงสารชาวบ้าน ตนถึงบอกท่านนายกรัฐมนตรีว่า วันที่ 14 มี.ค.นี้ถ้ามีดีลที่จะพบคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจริง เพื่อจะไปขอต่ออายุ อย่าเลย ท่านลาออกเถอะ แล้วผมจะเขียนจดหมายไปถึงนายกฯคนที่ 31 ให้ตั้งคุณเศรษฐา เป็นเซลล์แมน หรือผู้แทนการค้า เพราะรู้สึกว่า ท่านชอบบินไปต่างประเทศเหลือเกิน ท่านไม่ชอบอยู่เมืองไทย น่าจะเป็นทางออกที่ดีกับประเทศ

“ที่ผ่านมามีคนเขาเล่าให้ฟังว่า ท่านไปต่างประเทศ ที่ท่านบอกว่า เป็นเซลล์แมนนิด ท่านไปทำธุรกิจเพื่อตัวเองหรือเปล่า แต่ผมไม่เชื่อว่า คนที่เป็นถึงระดับนายกรัฐมนตรีจะไปคุยธุรกิจให้ตัวเอง ผมเชื่อว่าท่านคงทำให้ประเทศ แต่วันนี้ชาวบ้านเขายังมองไม่เห็นว่าประเทศไทยได้ประโยชน์อะไรจากการที่นายกฯบินไปต่างประเทศทุกวัน ประเทศไทยกับไม่อยู่ ผมถึงบอกว่าวันที่ 14 มี.ค.ที่ท่านจะไปพบคุณทักษิณที่ จ.เชียงใหม่นั้นไม่มีประโยชน์หรอก”

ในวันที่ 20-22 งบประมาณจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วาระที่ 2 -3 ตนมั่นใจว่า พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล ก็คงอภิปรายด่ารัฐบาลอย่างแน่นอน ถ้าไม่มีการเกี๊ยะเซี้ย ซึ่งประชาชนเขาจับตาดูอยู่ แต่ตนมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคเก่าแก่ก็คงจะต้องมีการเรียกฟอร์มในการอภิปรายดึงคะแนนจากประชาชนกลับมา ถ้าเวทีนี้ไม่สามารถโชว์ได้ ประชาธิปัตย์ก็ไม่ต้องฟื้นแล้ว

จากนั้น พอจบงบประมาณ รัฐบาลก็จะโดน สว.ด่าในการอภิปรายญัตติ153 วันที่ 25-26 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นฝ่ายค้าน โดยพรรคก้าวไกลกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ยื่นญัตติ 152 ไปแล้ว น่าจะอภิปรายในวันที่ 4-5 เม.ย.

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การที่รัฐบาลบอกว่า ยังไม่เคยใช้งบประมาณ มันไม่ใช่ วันนี้ข้าราชการเขาได้เงินเดือนทุกวัน ในกฎหมาย ในเมื่องบประมาณยังไม่ผ่าน ก็ให้ใช้งบประมาณเดิมไปก่อน ฉะนั้น บันทึกการใช้เงินมันมีอยู่แล้ว คนขับรถนายกฯเอาเงินที่ไหนเติมน้ำมัน นั่นคือสิ่งที่ตนบอกว่า เวลาพูด ควรพูดความจริงกับประชาชน วันนี้รัฐบาลก็ใช้งบประมาณเก่าอยู่แล้ว วันนี้ยังไม่ปรับคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ก็รอการพิจารณางบประมาณในวันที่ 20-22 มี.ค.และการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติของทั้ง สว.และ สส.ตนว่าน่าจะเปลี่ยนนายกฯ แล้วก็หลุดไปทั้ง ครม.เลย ก็รอดูว่า จะเป็นจริงอย่างที่ตนพูดหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ งบประมาณวาระ 2-3 ถึงแม้ฝ่ายค้านจะด่ารัฐบาล แต่สุดท้ายเสียงผ่านงบประมาณอย่างแน่นอน ฟันธง