‘ทำเนียบฯ’ ยัน จำเป็นต้องใช้ 138ล้าน รีโนเวต บางรายการ ตั้งเรื่องรัฐบาลก่อน

‘ทำเนียบฯ’ ยัน จำเป็นต้องใช้ 138ล้าน รีโนเวต บางรายการ ตั้งเรื่องรัฐบาลก่อน

รองเลขาฯ นายกฯ โร่แจง งบรีโนเวต ทำเนียบฯ เป็นไปตามระเบียบปรับปรุงซ่อมแซม ชี้ หลายอาคารขึ้นทะเบียน “กรมศิลปากร” มีเหตุผลความจำเป็น วงเงิน 138 ล้าน ดูอย่างถี่ถ้วน แผนงานลงทุนระบบ Cyber Security 58 ล้าน ทำโครงการตั้งแต่ปี 65 มาผ่านในงบฯ ปี67 เพื่อความปลอดภัยฐานข้อมูลรัฐบาล

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร กล่าวชี้แจงถึงกรณีวิพากย์วิจารณ์ต่อแผนงานงบประมาณของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 138 ล้านบาท จำนวน12รายการ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณลงทุนระบบ IT และการปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่นั้น เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ขอยืนยันว่า ระบบ Cyber Security สำหรับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น เป็นไปตามแผนงานดิจิทัล ที่ได้จัดทำโครงการมาตั้งแต่ ปี 2565 และมาผ่านงบประมาณ ปี 2567 เพื่อเป็นระบบป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญทั้งในด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของระบบฐานข้อมูลรัฐบาล และเป็นไปตามแผนงานดิจิทัล ที่รอบคอบและรัดกุม 

สำหรับอุปกรณ์ที่ติดตั้ง จะติดตั้งเป็นชุด จำนวน 2 ชุด เพื่อให้มีความเสถียรภาพ หากชุดใดชุดหนึ่งเสีย อุปกรณ์อีกชุด สามารถทำงานทดแทนได้ทันที เพื่ออุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดความเสียหายที่ยากเกินจะแก้ไข

สำหรับงบประมาณปรับปรุงสถานที่ เป็นไปตามระยะเวลาของการใช้งานที่ต้องมีการเปลี่ยนและปรับปรุงของสถานที่ราชการ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาล ที่สถานที่สำคัญในการบริหารและภาพลักษณ์ของประเทศ รวมทั้งหลายอาคารได้ขึ้นทะเบียนของกรมศิลปากร ที่จะต้องเป็นไปตามข้อระเบียบในการปรับปรุงซ่อมแซมด้วย ทั้งนี้ ในการดำเนินการของบประมาณ เป็นไปตามระเบียบ เหตุผลความจำเป็น และกรอบวงเงินที่ผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดซื้อซื้อครุภัณฑ์ในการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) พร้อมติดตั้ง 1 ระบบ นั้น มีมูลค่าสูงถึง 58 ล้านบาท