5 ทศวรรษ ‘ชินวัตร’ จาก ‘สันกำแพง’ ถึง ไทยคู่ฟ้า

5 ทศวรรษ ‘ชินวัตร’  จาก ‘สันกำแพง’ ถึง ไทยคู่ฟ้า

อีกไม่นานสองพี่น้อง “ตระกูลชินวัตร” คงจะได้มากราบอัฐิบรรพรุษที่ “วัดโรงธรรมสามัคคี” กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

Key Points

  • ทักษิณ ชินวัตร เตรียมบินกลับบ้านเกิดเชียงใหม่ ทำบุญ เคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ 14มี.ค.นี้ 
  • ทักษิณ มีบรรพบุรุษเชื้อสายจีนแคะ คูชุนเส็ง คือต้นตระกูลชินวัตร 
  • เดินทางมาจากกวางตุ้ง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นนายอากรบ่อนเบี้ยอยู่ที่ จ.จันทบุรี  ก่อนย้ายไปตั้งรกรากเชียงใหม่ ต้นกำเนิดชินวัตร 
  • เลิศ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อทักษิณ จึงได้โลดแล่นในแวดวงธรุกิจ และการเมือง โดยมีฐานที่มั่นคือเชียงใหม่ ก่อนส่งไม้ต่อให้ทายาท 

 

ได้ฤกษ์ดี 14 มีนา ทักษิณ ชินวัตร บินลัดฟ้าสู่บ้านเกิดเชียงใหม่ ด้วยเครื่องบินส่วนตัว เพื่อทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ ตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ที่อดีตนายกฯทักษิณ เดินทางกลับไปกราบอัฐิบรรพบุรุษ ก่อนที่ทักษิณและครอบครัวจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันที่ 16 มี.ค.2567 

ประวัติศาสตร์ความทรงจำของชาวชินวัตร เริ่มที่ อ.สันกำแพง กู่ตระกูลชินวัตร ที่ วัดโรงธรรมสามัคคี มีชื่อ ปู่เชียง-ย่าแสง บรรจุอยู่ บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางจากจันทบุรี ถึงเชียงใหม่

ทักษิณ ชินวัตร มีบรรพบุรุษเชื้อสายจีนแคะ โดย คูชุนเส็ง คือ ต้นตระกูลชินวัตร ที่เดินทางมาจากกวางตุ้ง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นนายอากรบ่อนเบี้ยอยู่ที่ จ.จันทบุรี

ต่อมา เชียง แซ่คู ลูกชายคนโตของ คูชุนเส็ง ย้ายถิ่นฐานจากเมืองจันทน์ไปค้าขายที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้น นามสกุลแซ่คูก็ได้เปลี่ยนเป็น ‘ชินวัตร’

 

จาก ชินวัตร รุ่น 1 คือคูชุ่นเส็ง เคลื่อนตัวจากจันทบุรีมาเชียงใหม่ เป็นจุดกำเนิด ชินวัตร รุ่น 2 ปู่เชียง-ย่าแสง

ปู่เชียง-ย่าแสง มีบุตรธิดารวม 12 คน แต่ผู้ที่มีบทบาททางการเมือง ได้แก่ สุรเจตน์ ชินวัตร ,เลิศ ชินวัตร และสุรพันธ์ ชินวัตร

เลิศ ชินวัตร แต่งงานกับยินดี ระมิงค์วงศ์ มีบุตรและธิดารวม 10 คน สร้างเนื้อสร้างตัวอยู่ที่ อ.สันกำแพง เลิศหรือพ่อเลี้ยงเลิศ เป็นหัวหอกของ ชินวัตร รุ่น 3 ในการทำธุรกิจและก้าวสู่ถนนการเมือง

หลังจากจบ ม.8 เลิศได้เข้าดูแลกิจการของครอบครัว ซึ่งโรงงานทอผ้าไหมชินวัตรพาณิชย์ และตลาดสดสันกำแพง ถัดมา เลิศประกอบอาชีพอีกหลายอาชีพ ทั้งรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าตามต่างจังหวัด เปิดร้านกาแฟที่ห้องแถวไม้หน้าตลาดสันกำแพง 

เลิศขยับจาก อ.สันกำแพง เข้ามาตัวเมืองเชียงใหม่ โดยหันมาทำงานธนาคารนครหลวงไทย สาขาเชียงใหม่ ตำแหน่งหัวหน้าสินเชื่อ จากนั้น เลิศได้ร่วมหุ้นทำโรงหนังศรีวิศาล และโรงหนังชินทัศนีย์ พร้อมกับซื้อกิจการรถเมล์ในเมืองเชียงใหม่ 

ปี 2511 เลิศได้เข้าร่วมกลุ่มเชียงใหม่ก้าวหน้า เพื่อลงสมัครสมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้ากลุ่มคือ เจ้าชัยสุริยวงศ์ ณ เชียงใหม่ และ ปรีดา พัฒนถาบุตร เป็นเลขานุการฯ

การเลือกตั้งท้องถิ่นหนนั้น กลุ่มเชียงใหม่ก้าวหน้าประสบความสำเร็จ เลิศ ชินวัตร ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาจังหวัด เขต อ.สันกำแพง และเป็นประธานสภาจังหวัดเชียงใหม่

การเลือกตั้ง 12 ม.ค.2512 เลิศ ชินวัตร ได้ลงสมัคร สส.เชียงใหม่ ในนามผู้สมัครอิสระ ได้รับเลือกเป็น สส.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นชินวัตร รุ่น 3 คนแรกที่ประสบความสำเร็จทางการเมือง 

ส่วนปรีดา พัฒนถาบุตร จากกลุ่มเชียงใหม่ก้าวหน้า ก็ได้รับเลือกเป็น สส.เชียงใหม่ พรรคสหประชาไทย ทั้งเลิศ และปรีดาก็ยังเป็นเพื่อนมิตรทางการเมือง

ด้วยเหตุที่สังกัดพรรคอิสระ จึงทำให้เลิศ ลงสมัคร สส.เชียงใหม่ ปี 2518 สังกัดพรรคสังคมชาตินิยม ที่มี ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค 

ผลเลือกตั้ง พศ.นั้น เลิศพลิกพ่ายให้คนหนุ่มรุ่นใหม่ ธวัชชัย นามวงศ์พรหม สังกัดพรรคไท ขณะที่ ปรีดา พัฒนถาบุตร ได้รับเลือกเป็น สส.อีกสมัย แต่สังกัดพรรคสันติชน

เมื่อพรรคสันติชน เข้าร่วมรัฐบาลคึกฤทธิ์ ปรีดาได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จังหวะเดียวกับ ทักษิณเรียนจบนายร้อยตำรวจ เลิศจึงฝากให้เป็นนายตำรวจติดตามรัฐมนตรีปรีดา

จริงๆแล้ว เลิศกับกับปรีดา เคยร่วมมือกันในสนามเลือกตั้งท้องถิ่นเชียงใหม่มาก่อนปี 2510 เพราะปรีดาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มประชาสันติ และยังเป็นเทศมนตรี

ปี 2519 เลิศวางมือทางการเมือง แต่ได้ส่งลูกสาวคนโต เยาวลักษณ์ ชินวัตร ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ได้เป็นเทศมนตรีเมืองเชียงใหม่ โดยสังกัดกลุ่มประชาสันติ

ปีเดียวกัน สุรพันธ์ ชินวัตร น้องชายเลิศ ได้รับเลือกเป็น สส.เชียงใหม่ พรรคชาติไทย และได้รับเลือกติดต่อกันมาอีก 4 สมัย

การเลือกตั้งปี 2529 สุรพันธ์ ชินวัตร ตัดสินใจเลือกหลานสาว เยาวลักษณ์ ชินวัตร ร่วมทีมลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคชาติไทย ปรากฏว่า สุรพันธ์ ได้รับเลือกเป็น สส.อีกสมัย ส่วนหลานสาวสอบตก

ช่วงเวลาพี่สาว-เยาวลักษณ์ และอา-สุรพันธ์ เล่นการเมือง ทักษิณกำลังทำธุรกิจโทรคมนาคม ก่อนจะตัดสินใจรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังธรรม 

ปี 2542 ทักษิณ ได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และนำพาพลพรรคชนะเลือกตั้ง ได้ สส.มาเป็นอันดับ 1 ทักษิณก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในปี 2544

ปี 2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวทักษิณ เป็นนายกฯหญิงคนแรกของประเทศไทย หลังพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง

อีกไม่นานสองพี่น้องตระกูลชินวัตร คงจะได้มากราบอัฐิบรรพรุษที่วัดโรงธรรมสามัคคี โดยพร้อมหน้าพร้อมตา