'สามารถ' คาใจซัดกกต.ยื้อ'ยุบพรรคก้าวไกล' เทียบไทยรักษาชาติพิจารณา6วัน

'สามารถ' คาใจซัดกกต.ยื้อ'ยุบพรรคก้าวไกล' เทียบไทยรักษาชาติพิจารณา6วัน

"สามารถ" คาใจซัดกกต.ยื้อยุบพรรคก้าวไกล เทียบคดีไทยรักษาชาติพิจารณา6วัน หวั่น เพื่อไทยงานเข้าหากศาล รธน.ตัดสินยุบพรรค แนะ ปชช.ทั่วประเทศแจ้งความจับ กกต. 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้มีประชาชนสอบถามเข้ามามากมายว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทำอะไรอยู่ ทำไมถึงไม่ยื่นยุบพรรคก้าวไกล กกต.ขู่ได้แต่นักการเมือง สส.สว.แต่ขู่ประชาชนไม่ได้ เพราะเขาไม่ลงเลือกตั้ง ฉะนั้นการพิจารณายุบพรรคก้าวไกล กกต.รออะไร

ในเมื่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า กฏหมายระบุว่าถ้าเป็นพรรคการเมืองกระทำผิดการล้มล้างการปกครอง จะต้องให้ กกต.ยื่นยุบพรรคไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หน้าที่ท่านมีแค่ยื่น ไม่ต้องตรวจสอบอะไรแล้ว ตนไม่อยากใช้คำหยาบ ตอนนี้เหมือนท่านดึงเช็งไว้ ชาวบ้านเขาสันนิษฐานว่า กกต.นั้นรักก้าวไกล

เพราะปล่อยให้หาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จนได้ สส.ถล่มทลายแบบนี้ ถึงแม้มีคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว กกต.ในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญทันทีอย่างไม่รอช้า   เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้แบบนั้น มันจึงเป็นทางอื่นไม่ได้เลย ในวันที่มีคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะสั่งยุบพรรคก้าวไกลในทันที ทั้งที่การกระทำผิดชัดเจนแล้วก็เพราะกฎหมายเขียนล็อคไว้ว่า ถ้าการกระทำผิดล้มล้างการปกครองถ้าผู้กระทำผิดเป็นพรรคการเมือง กกต.ต้องยื่นยุบพรรค

“วันนี้ท่านดึงไว้เพื่ออะไร ดึงไว้จน สว.หมดอายุใช่หรือไม่ ท่านช่วยใครอยู่ ซึ่งวันนี้ก็มีคนไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากในการหาเสียงการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 เช่นกัน กกต.กลัวว่าถ้ายื่นยุบพรรคก้าวไกล แล้วเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล มันจะกระเทือนมาที่พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ ท่านจึงกลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะถูกยุบพรรคไปด้วย แล้ว กกต.ก็ไม่อยากรับเผือกร้อนก้อนนี้ เพราะถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล เขาก็จะเอามาเทียบเคียงกับพรรคเพื่อไทยด้วย“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า คราวนี้ตนย้อนกลับว่า กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ กกต. ใช้เวลาเพียง 6 วันในการยื่นยุบพรรค ทั้ง ๆ ที่เวลานั้นยังไม่มีคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ แต่ปัจจุบันคำพิพากษาศาลพรรคก้าวไกลลงราชกิจจานุเบกษาคนทั้งประเทศเห็นแล้ว จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ เพราะมีคนยื่นไปที่ กกต.แล้วด้วย แต่ท่านบอกว่าจะต้องตั้งกรรมการไต่สวน ถามว่าไต่สวนหาอะไร คำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร กกต.กำลังละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อยู่

”ผมถึงบอกว่า ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ คนไหนถ้าไม่พอใจการทำงานของ กกต.ไปแจ้งความจับได้เลยที่โรงพักทั่วประเทศ ทุกโรงพัก เพราะในฐานะท่านเป็นประชาชน ท่านมีสิทธิ์แจ้งความ 157 กับ กกต. เพราะถือว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างชัดเจน ท่านไปเขียนเลยว่า ยุบพรรคไทยรักษาชาติใช้เวลาเพียง 6 วันเท่านั้น แต่พรรคก้าวไกลตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเมื่อวันที่ 31 มกราคม ผ่านมาแล้ว 1 เดือนกับอีก 8 วัน ก็ยังไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค เท่ากับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ท่านสามารถแจ้งความจับ กกต. ได้ทั้งเลขา กกต.นายทะเบียน รวมทั้งกรรมการทุกคน“

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในฐานะประชาชนอย่าไปกลัว เพราะเราไม่ใช่นักการเมือง กกต.ให้คุณให้โทษไม่ได้อยู่แล้ว และถ้าโรงพักไหนตำรวจไม่รับทำคดี ก็แจ้งความจับตำรวจได้เลย วันนี้ต้องเอาสักตั้ง เพราะตนดูทรงแล้วว่า กกต.น่าจะเกรงกลัวพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ทั้งที่ พรรคก้าวไกลนั้นทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กกต.ในฐานะองค์กรอิสระต้องอิสระอย่างแท้จริง ไม่ใช่อิสระแบบอุ้มอุปโลกน์เขาแบบนี้ ตนก็ว่าบอกอยากให้ กกต.ทำงาน อย่าให้ประชาชนเขาก่นด่าเลย ระวังชาวบ้านจะไปแจ้งความจับทั่วประเทศ