ร้องผู้ตรวจฯชง ศาล รธน.คว่ำประกาศ สธ.ปมยาบ้า 5 เม็ด เปิดช่องขายได้ง่ายขึ้น

ร้องผู้ตรวจฯชง ศาล รธน.คว่ำประกาศ สธ.ปมยาบ้า 5 เม็ด เปิดช่องขายได้ง่ายขึ้น

'พล.ต.ต.วิชัย' ยื่นร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาล รธน.ชี้ขาด ปมประกาศ สธ.กำหนดปริมาณยาเสพติด 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ชี้เปิดช่องให้มีการจำหน่ายได้ง่ายขึ้น ตร.-จนท.อาจทุจริตสับขาหลอกข้อหาลงโทษสถานเบาได้

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศกฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 โดยเปิดช่องให้ผู้ครอบครองยาเสพติดไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้เสพ โดย พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์  เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่อง

โดย พล.ต.ต.วิชัย เห็นว่า การออกประกาศกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อีกทั้งเป็นการเปิดช่องให้แก่ผู้จำหน่ายในการจำหน่ายได้ง่ายขึ้น ซึ่งตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 บัญญัติให้ผู้มีไว้ครอบครองถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดต้องได้รับโทษ และสำหรับผู้เสพ กฎหมายได้บัญญัติไว้ในภาค 2 ของประมวลกฎหมายดังกล่าว ให้บำบัดรักษา

ร้องผู้ตรวจฯชง ศาล รธน.คว่ำประกาศ สธ.ปมยาบ้า 5 เม็ด เปิดช่องขายได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น การที่กระทรวงสาธารณสุขออกกฎกระทรวงตามข้างต้น มีผลร้ายต่อประชาชนทั่วไปมากกว่าผลดี จะเปิดช่องให้มีผู้จำหน่ายยาเสพติดรายย่อยมากขึ้น และเป็นช่องทางที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุจริตในการเรียกรับ เปลี่ยนแปลงข้อหา จากข้อหาที่ลงโทษสถานหนัก เป็นลงโทษสถานเบา โดยใช้หลักการสันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อเสพ เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ติดยาเสพติดก็จะมากขึ้น

โดยขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองอีกด้วย