‘อสส.’ เรียก ‘เรืองไกร’ ให้ถ้อยคำ-หลักฐาน ปมร้อง ‘พท.’ ล้มล้าง หนุน แก้ ม.112

‘อสส.’ เรียก ‘เรืองไกร’ ให้ถ้อยคำ-หลักฐาน ปมร้อง ‘พท.’ ล้มล้าง หนุน แก้ ม.112

‘อัยการสูงสุด’ ส่งหนังสือเรียก “เรืองไกร” ให้ถ้อยคำ พร้อมยื่นพยานหลักฐานประกอบคำร้อง 18มี.ค.นี้ หลังขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย กรณี “เพื่อไทย” ใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง ขัด รธน. ม.49 หรือไม่ เซ่นปม หนุน แก้ ม.112

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือเชิญไปให้ถ้อยคำกรณีร้องขอให้อัยการสูงสุดส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพรรคเพื่อไทยมีการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองตาม รัฐธรรมนูญ ม.49 หรือไม่ 

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนร้องเรื่องนี้ตามแนวทางในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 ซึ่งกรณีของพรรคเพื่อไทยก็น่าจะมีข้อเท็จจริงที่คล้ายๆกัน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ตนจะไปให้ถ้อยคำพร้อมจะหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมไปให้อัยการตามที่ระบุมาในหนังสือดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด เชิญนายเรืองไกร มาให้ถ้อยคำและพยานหลักฐานประกอบคำร้อง ตามหนังสือที่ได้ยื่นคำร้องขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งการให้พรรคเพื่อไทยเลิกใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากยังปรากฏพยานหลักฐานทางสื่อต่างๆ ที่อาจแสดงให้เห็นได้ว่าพรรคเพื่อไทยมีการกระทำในลักษณะที่เป็นการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อสนับสนุนให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ที่อาจจะนำไปสู่การยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ในลักษณะซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

พนักงานอัยการพิจารณาหนังสือของท่านแล้วประสงค์ให้ได้ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ประกอบการพิจารณา อาศัยอำนาจตาม ม.16 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการพ.ศ. 2553 จึงขอเชิญมาให้ถ้อยคำพร้อมมอบพยานหลักฐาน (ถ้ามี) ต่อพนักงานอัยการ วันจันทร์ ที่18 มีนาคม2567 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนบรมราชชนนี ถนนบรมราชชนนี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชันกรุงเทพมหานคร 

‘อสส.’ เรียก ‘เรืองไกร’ ให้ถ้อยคำ-หลักฐาน ปมร้อง ‘พท.’ ล้มล้าง หนุน แก้ ม.112