‘มนพร’ นำกลุ่มสตรี จ.นครพนม แสดงพลังวันสตรีสากล หนุนสร้างอาชีพ

‘มนพร’ นำกลุ่มสตรี จ.นครพนม แสดงพลังวันสตรีสากล หนุนสร้างอาชีพ

“มนพร” นำกลุ่มสตรี จ.นครพนม แสดงพลังวันสตรีสากล หนุนสร้างความเท่าเทียม ด้านสิทธิสตรี หนุนสร้างอาชีพ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567 ที่ศาลาประชาคมยงยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม นางมนพร เจริญศรี รมช. คมนาคม ส.ส.นครพนมเขต 2  พรรคเพื่อไทย เป็นประธานการจัดงานรวมพลังสตรี ศรีนครพนม เทิดไท้องค์ราชันย์ เนื่องในวันสตรีสากล จังหวัดนครพนม และกิจกรรมการออม 50 ปี ทุนชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ฐานราก เพื่อเป็นการ กระตุ้น ส่งเสริมให้สังคม เห็นความสำคัญ ของบทบาทและสิทธิของสตรี เพื่อความเท่าเทียมของสังคม อีกทั้งเป็นการรำลึกถึงการต่อสู้ของกลุ่มสตรีเพื่อสิทธิ เสรีภาพของกลุ่มสตรี รวมถึงเป็นการแสดงพลังแห่งความสำเร็จของกลุ่มสตรีในพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมสร้างงานสร้างอาชีพของกลุ่มสตรี เน้นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนหมู่บ้าน เป็นการเพิ่มมูลค่าการผลิตสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน สร้างสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้

‘มนพร’ นำกลุ่มสตรี จ.นครพนม แสดงพลังวันสตรีสากล หนุนสร้างอาชีพ

นอกจากนี้ นางมนพร ยังได้อ่านสาสน์นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับแนวทางนโยบายรัฐบาล ที่เห็นความสำคัญของการส่งเสริมบทบาทสิทธิ เสรีภาพของสตรี รวมถึงการสนับสนุนออกกฏหมายรองรับสิทธิสตรี เพื่อความเท่าเทียม พร้อมชูนโยบายแนวทางที่จะสนับสนุนเปิดโอกาสให้สตรี มีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น ไปจนสู่การพัฒนาระดับประเทศ ในการเข้ามาเป็นนักการเมือง อาสาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน

ขณะเดียวกัน นางมนพร ยังเปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันสตรีแห่งชาติ ตนได้มีโอกาสร่วมเวทีเสวนาบทบาท และสิทธิสตรีร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยอยากให้องค์กรสตรี ทุกระดับได้รับรู้ถึงนโยบายของรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญ รวมถึงผลักดันมาตลอด ในเรื่องของบทบาทสตรี พร้อมเสอกฎหมายรองรับในเรื่องของสิทธิ ความเท่าเทียมของสตรี รวมถึง การเสนอออกกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม และสร้างการมีส่วนร่วม การพัฒนาสังคม สำคัญที่สุดตนมองว่า การมีส่วนร่วมในการพัฒนาของสตรีสำคัญที่สุด 

เช่นเดียวกันจะต้องย้อนกลับไป เริ่มต้นจากการสร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัว ทำหน้าที่ แม่บ้านที่ดี เมื่อเรามีความแข็งแรง มีกำลังพอที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคม อยากให้สตรีทุกคน มีบทบาท ทางการเมือง ในการทำหน้าที่บริหารพัฒนาท้องถิ่น เพื่อสร้างความเท่าเทียมในสังคม เพื่อให้สังคมได้เห็นว่าพลังและบทบาทของสตรีมีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้าการท่องเที่ยว ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม งานครั้งนี้มีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ดร. ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.เขต 1 นครพนม  พรรคเพื่อไทย นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง และตัวแทนพี่น้องกลุ่มสตรีจากทั้ง 12 อำเภอ ร่วมกิจกรรมแสดงพลัง และจัดนิทรรศการส่งเสริมอาชีพกลุ่มของสตรี

‘มนพร’ นำกลุ่มสตรี จ.นครพนม แสดงพลังวันสตรีสากล หนุนสร้างอาชีพ