ย้อนรอยฮวงจุ้ย ทำเนียบฯ วิถีมูฯ ความเชื่อ ‘ผู้นำ’

ย้อนรอยฮวงจุ้ย ทำเนียบฯ วิถีมูฯ ความเชื่อ ‘ผู้นำ’

ความเหมือนของผู้นำประเทศหลายคน ที่มีความเชื่อในทำนองนี้ ในวันที่ครองอำนาจ ท่ามกลางแรงปะทะ และแรงกดดันทางการเมือง จนบางครั้งก็อาจจะรู้สึกมืดแปดด้านไปชั่วขณะ ต่างก็ต้องการที่พึ่งทางใจ เพื่อหวังจะนำพาตัวเอง และรัฐบาลไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง

Key Points

  • เมื่อเปลี่ยนรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ก็มักถูกปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ หรือฮวงจุ้ยต่างๆ เพื่อให้สิ่งดีๆ หนุนผู้นำ
  • ไม่ว่านายกฯ คนใดก็ตาม ต่างมีความเชื่อในด้านนี้เหมือนกัน ไม่มากก็น้อย 
  • ในยุคพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจจะพูดได้ว่าทำเนียบฯ เปลี่ยนโฉมไปพอสมควร มีการสร้างอาคารหลังใหม่ และปรับปรุงอาคารต่างๆ
  • การรีโนเวตทำเนียบรัฐบาลในยุคเศรษฐา ทวีสิน รอบล่าสุด จัดการเปลี่ยนหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าใหม่ ซื้อพรมขนแกะสุดหรูกว่า10ล้าน ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ และอื่นๆ รวม138ล้าน  

การปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล ศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน เกิดขึ้นแทบทุกยุคทุกสมัย

นอกจากจะถูกใช้เป็นสถานที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีแล้ว ยังมีสำนักงานของหน่วยงานต่างๆ ตั้งอยู่ในรั้วของทำเนียบฯ ด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญทำเนียบรัฐบาล ยังถูกใช้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง จึงต้องมีการปรับปรุงพื้นที่ ปรับภูมิทัศน์โดยรอบ และอาคารสำคัญต่างๆ ตามวงรอบ หรือความเหมาะสม ให้อยู่ในสภาพที่พร้อม เพื่อเป็นที่เชิดหน้าชูตาให้กับประเทศ

สิ่งที่เห็นชัดเจนที่สุดเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลหรือผู้นำประเทศ ก็มักมีการปรับภูมิทัศน์ตามความเชื่อในเรื่อง “ฮวงจุ้ย” อยู่เสมอ เช่น ยุค "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" มีการตั้งอ่างบัวตามจุดต่างๆ เสริมสิริมงคล หรือการนำองค์นรสิงห์มาตั้งบนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย จนมารัฐบาล "เศรษฐา ทวีสิน" จึงได้นำออกไป

ล่าสุด ในยุคของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้รีโนเวตอีกครั้ง ด้วยงบประมาณ 138 ล้าน จำนวน 12 รายการ ได้แก่ 

1.จ้างเปลี่ยนกระจกหน้าต่างห้องทำงาน ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า วงเงิน 302,300 บาท 

2.จ้างปรับปรุงสนามหญ้าบริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า วงเงิน 498,352 บาท

3.ซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ 3 รายการ วงเงิน 4,317,600 บาท 

4.ซื้อรถบรรทุก (ดีเซล) ปริมาตรกระบอกสูบไม่ต่ำกว่า 2,900 ซีซี. 1 คัน วงเงิน 1,160,000 บาท 

5.จ้างพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์รัฐบาลไทย (www.thaigov.go.th) จำนวน 1 งาน ราคา 5 ล้านบาท

6.จ้างทอพรมทอมือเส้นใยขนแกะ 100% พร้อมติดตั้ง 9 ผืน วงเงิน 10,557,200 บาท 

7.จ้างพัฒนาระบบสำนักงานดิจิทัล (Digital Office) 1 ระบบ วงเงิน 11,739,200 บาท 

8.ซื้อระบบบริหารจัดการ DNS, DHCP และ IP Address Management พร้อมติดตั้ง 1 ระบบ วงเงิน 8,560,000 บาท 

9.จ้างพัฒนาระบบบริหารจัดการผู้ใช้งานแบบรวมศูนย์ (Single Sign-on) 1 ระบบ วงเงิน 3,164,100 บาท

10.ซื้อครุภัณฑ์ในการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) พร้อมติดตั้ง 1 ระบบ 58 ล้านบาท 

11.จ้างติดตั้งระบบดูดอากาศตรวจจับควันแบบระบุตำแหน่งได้ของอาคารตึกไทยคู่ฟ้า 1 ระบบ วงเงิน 32,100,000 บาท 

12.จ้างปรับปรุงรั้วริมคลองหลังตึกไทยคู่ฟ้า 1 งาน วงเงิน 2,869,000 บาท

บางครั้งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำเนียบรัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณปรับปรุงสถานที่ จัดซื้อจัดจ้างสิ่งของต่างๆ แต่หลายครั้งก็มักนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าซื้อแพงเกินจริง ใช้เงินฟุ่มเฟือย ไม่คุ้มค่า ไม่ไว้วางใจนักการเมือง เวลามีงบประมาณให้บริหาร

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทำเนียบรัฐบาลเปลี่ยนโฉมหน้า อาจจะมากที่สุดในยุค พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีดำริให้ก่อสร้างตึกภักดีบดินทร์ ด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า ด้วยงบประมาณ 137 ล้านบาท มีการให้ซินแสมาวางฮวงจุ้ยเป็นกิจจะลักษณะ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ มีความเชื่อในศาสตร์นี้ค่อนข้างมาก 

นอกจากนั้น ยังสร้างโครงครอบตึกบัญชาการ 1 และ 2 เพื่อให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมแบบนีโอเวเนเชียนกอติก ของตึกไทยคู่ฟ้า วงเงิน 169 ล้านบาท อีกด้วย

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นสมัยรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” คือการย้ายศาลพระภูมิ จากเดิมที่ตั้งอยู่หลังตึกสันติไมตรี มาไว้บริเวณด้านหน้ารังนกกระจอก หรือห้องทำงานสื่อมวลชน ซึ่งอยู่จนถึงปัจจุบัน

ผู้นำหลายคนมีความเชื่อในโชคลาง ฤกษ์งามยามดี โดยเฉพาะฮวงจุ้ย ปรับทิศทางห้องทำงาน ปรับภูมิทัศน์ นำต้นไม้มงคลมาเสริม เป็นต้น เรียกว่าเป็นสีสันมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว

ในยุคนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยมีการนำลูกแก้วมาวางในจุดต่างๆ ในตึกไทยคู่ฟ้า นำไม้บรรทัดสีทองมาติดเหนือประตูทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้า และยังนำเหรียญแบบจีน วางลบเหลี่ยมมุมที่จะทิ่มแทงรัฐบาล

ครั้งหนึ่งในยุคนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มีการปรับทิศทางของปืนใหญ่ ซึ่งมีอยู่ 1 กระบอก หันเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ได้ปรับให้หันออกไปด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าแทน

หรือสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีการขัดปืนใหญ่ทั้ง 9 กระบอก ด้วยน้ำมันขี้โล้จนดำเงา อาจมีความเชื่อเพื่อให้ดูทรงพลัง หรือการติดตั้งโคมแดงแบบจีนริมรั้วและหน้าประตูทำเนียบฯ ในเทศกาลตรุษจีน เพื่อเสริมสิริมงคล

นายกฯเศรษฐา เอง ก็ถือฤกษ์ยามไม่ต่างกัน การสั่งปรับปรุงห้องบนตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อใช้เป็นห้องนอน ก็ยึดฤกษ์ยาม ทำตามที่ซินแสแนะนำ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนไทย ที่มักมีความเชื่อในสิ่งเหล่านี้ แต่สำหรับผู้นำประเทศ ย่อมได้รับความสนใจเป็นธรรมดา 

และสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะเป็นนายกฯ ที่มีสีสันมากที่สุดคนหนึ่ง เจ้าตัวเคยเปิดเสื้อโชว์พระที่แขวนห้อยคอพวงใหญ่ สวมแหวนพระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือต่างๆ ที่มีความหมายในเชิงความเชื่อทั้งสิ้น

สมัยลุงตู่ยังเป็นนายกฯ ในห้องทำงานมีโต๊ะหมู่บูชา 3 ชุดใหญ่ ทั้งพระพุทธรูป เทพเจ้าต่างๆ และบูรพกษัตริย์ ซึ่งแตกต่างจากนายกฯ คนอื่นๆ ที่มีโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธรูปเพียงอย่างเดียว

ไม่เว้นแม้แต่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความเชื่อเรื่องตัวเลข ถูกโฉลกกับเลข 14 หรือไม่ เพราะวันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย 14 ก.ค.41 กลับมาพักรักษาตัวระหว่างรับโทษ ก็อยู่บนชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ และหลังได้รับการพักโทษ ก็เตรียมเดินทางไปเชียงใหม่ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ โดยช่วงเช้าจะไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ก่อนบินกลับบ้านเกิด เพื่อทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษ

ความเหมือนของผู้นำประเทศหลายคน ที่มีความเชื่อในทำนองนี้ ในวันที่ครองอำนาจ ท่ามกลางแรงปะทะ และแรงกดดันทางการเมือง จนบางครั้งก็อาจจะรู้สึกมืดแปดด้านไปชั่วขณะ ต่างก็ต้องการที่พึ่งทางใจ เพื่อหวังจะนำพาตัวเอง และรัฐบาลไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง