ยุทธภูมิ อบจ.อุดรฯ ‘ก้าวไกล’โหนกระแส คว่ำ‘เพื่อไทย’

ยุทธภูมิ อบจ.อุดรฯ   ‘ก้าวไกล’โหนกระแส คว่ำ‘เพื่อไทย’

“พิธา” ยังปลุกกระแส “อุดรธานีสีส้ม” ให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ให้ถล่มทลาย โดยชู “คณิศร” มาเปลี่ยนอุดรธานี

KEY

POINTS

  • ศึกนายก อบจ.อุดรธานี ในปี 2567 จะเป็นการห้ำหั่นต่อสู้กันของ “พรรคก้าวไกล” และ “พรรคเพื่อไทย”
  • "ก้าวไกล" เปิดตัว “คณิศร ขุริรัง” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. อุดรธานี เมื่อ 2 มี.ค.2567 ที่มลฑาทิพย์ ฮอลล์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี
  • “วิเชียร ขาวขำ” นายก อบจ.อุดรธานี อดีต สส. 6 สมัย นายก อบจ.อุดรธานี ปี 2555 และปี 2563 คาดว่าจะลงป้องกันแชมป์อีกครั้งในนาม "พรรคเพื่อไทย"
  • "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ตั้งเป้าเปลี่ยน "อุดรธานี" หวัง "คณิศร" กวาด“ 3.5 แสนคะแนนชนะนายก อบจ.อุดรธานี
  • “คณิศร” ได้โชว์วิสัยทัศน์บนเวทีโดยชูยุทธศาสตร์ “Smart Udon” หวังเปลี่ยนแปลง จ.อุดรธานี

“พิธา” ยังปลุกกระแส “อุดรธานีสีส้ม” ให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ให้ถล่มทลาย โดยชู “คณิศร” มาเปลี่ยนอุดรธานี

เปิดต้นศักราชปี 2567 พรรคก้าวไกล นำโดย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย “ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ” สส.อุดรธานี เขต 1 พรรคก้าวไกล หัวหอกคนสำคัญของ จ.อุดรธานี เปิดตัว “คณิศร ขุริรัง” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. อุดรธานี เมื่อ 2 มี.ค.2567 ที่มลฑาทิพย์ ฮอลล์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี

ดีเดย์ประกาศความพร้อมปลุกกระแสปาดหน้า“พรรคเพื่อไทย” ที่เจ้าของเก้าอี้คนปัจจุบันคือ “วิเชียร ขาวขำ” ดีกรีนายก อบจ.อุดรธานี 2 สมัย ซึ่งถูกคาดหมายว่า จะลงป้องกันแชมป์ เพื่อรักษาฐานที่มั่นเดิมของ จ.อุดรธานี ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองหลวงคนเสื้อแดง”

แน่นอนว่า ศึกนายก อบจ.อุดรธานี ในปี 2567 จะเป็นการห้ำหั่นต่อสู้กันของ “พรรคก้าวไกล” และ “พรรคเพื่อไทย”

“วิเชียร ขาวขำ” ถือแต้มต่อด้วยฐานเสียงทางการเมืองที่อาจจะดูเหนือกว่า

ผลเลือกตั้งปี 66 "เพื่อไทย" เหนือทุกพรรค

เพราะย้อนไปดูผลการเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. 2566 ก็เป็น “พรรคเพื่อไทย” ที่กวาดคะแนนมามากที่สุด ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ

สส.อุดรธานี 10 เขต พรรคเพื่อไทย กวาดไปได้ 7 ที่นั่ง หรือ 328,651 คะแนน รองลงมา พรรคไทยสร้างไทย 2 ที่นั่ง 102,177 คะแนน พรรคก้าวไกล 1 ที่นั่ง 229,351 คะแนน

แต่เมื่อดูผลเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เป็นการเบียดกันระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” 353,147 คะแนน และ “พรรคก้าวไกล” 295,097 คะแนน

วิเชียร ขาวขำ

แน่นอนว่า การเลือกตั้ง นายก อบจ.อุดรธานี ปี 2567 ผู้คว้าชัยจะต้องรักษาฐานเสียงให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนแต้มเป็นอย่างน้อย ถึงจะมีโอกาสชนะศึกครั้งนี้

"วิเชียร ขาวขำ" ชนะศึกนายก อบจ.ปี 63

ยิ่งดูผลเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี เมื่อปี 2563 “วิเชียร ขาวขำ” พรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้ง 325,933 คะแนน ตามด้วย “ฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์” คณะก้าวหน้า 185,801 คะแนน

“วิเชียร” เป็นอดีต สส. 6 สมัย นายก อบจ.อุดรธานี ปี 2555 และปี 2563 น่าจะลงสู้กับ “คณิศร” ที่เป็นถึงอดีตรองนายก อบจ.อุดรธานี เมื่อปี 2552

"ก้าวไกล" ตั้งเป้า 3.5 แสนคว่ำ "เพื่อไทย"

ในเวทีประกาศเปิดหน้าสู้ของ “พรรคสีส้ม” นั้น “พิธา” ประกาศต่อหน้าคนอุดรธานี ที่เป็นหัวคะแนนธรรมชาติว่า พรรคก้าวไกลมีสิทธิชนะเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี รอบนี้แน่นอน

“นายก อบจ.คนปัจจุบันได้ 3 แสนกว่า ดังนั้น 3.5 แสนคะแนนมีสิทธิที่จะชนะได้” พิธา ระบุเป้าหมายสำคัญ “คณิศร” ต้องกวาดให้ได้ 3.5 แสนแต้ม “คราวที่แล้วคนอุดรธานี ใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยไปหน่อย คราวนี้จะมากันแบบเบิ้มๆ”

“พิธา” ยังปลุกกระแส “อุดรธานีสีส้ม” ให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ให้ถล่มทลาย โดยชู “คณิศร” มาเปลี่ยนอุดรธานี

“อุดรธานีเป็นเหมือนยุทธภูมิ ที่พิธา สู้ขาดใจ เอางี้ละกัน” พิธา กล่าวปราศรัยตอนหนึ่ง พร้อมหยอดใส่คนอุดรธานีอีกว่า “สู้ขาดใจครั้งนี้ มาด้วยสมองและวิทยาศาสตร์ อย่างที่เล่าให้พี่น้องฟังไป อย่าลืมว่าเลือกตั้งอุดรฯ ครั้งนี้ พรรคก้าวไกลมีสิทธิชนะอย่างแน่นอน”

พิธา ก้าวไกล คณิศร

ด้าน “คณิศร” ได้โชว์วิสัยทัศน์บนเวทีโดยชูยุทธศาสตร์ “Smart Udon” การบริหารจัดการทันสมัยมีประสิทธิภาพ โดยหวังเปลี่ยนแปลง จ.อุดรธานี ให้เป็นเมืองที่เปิดเผยโครงการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์และดิจิทัลให้ส่งเข้าไปที่ อบจ.อุดรธานี โดยงบประมาณต่างๆ จะต้องทำให้คนอุดรธานีรับรู้ได้ ส่วนระบบขนส่งสาธารณะต้องเดินทางได้ เดินทางดี มีมาตรฐานราคาไม่แพง

อีกทั้งจะผลักดันเพิ่มเที่ยวบินไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย เที่ยวบินน อุดรธานี-ฮานอย อุดรธานี-สิงคโปร์ อุดรธานี-หลวงพระบาง เพื่อปลุกชีวิตให้คนอุดรธานีมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

“ถ้าเป็นนายกอบจ.อุดรธานี จะทำให้น้ำประปาสะอาดดื่มได้ ถ้าผมเป็นนายกอบจ. ต้องได้รับการสนับสนุนจากวิศวกร ให้น้ำประปาสะอาดดื่มได้” คณิศร ประกาศนโยบายสำคัญ

“อุดรบ้านเฮา สิบ่ทนอยู่แบบเดิม! เปลี่ยนอุดรให้ก้าวไกล!” คือ สโลแกนเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี ค่ายสีส้ม

คณิศร อุดรธานี ก้าวไกล

แน่นอนว่า พรรคก้าวไกลจะใช้ยุทธศาสตร์โหน “กระแส” เพื่อหวังคว่ำกระดูกชิ้นใหญ่อย่าง “พรรคเพื่อไทย” ให้ได้อีกครั้ง เหมือนการเลือกตั้งระดับชาติ

เพียงแต่ปัจจัยการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ย่อมไม่เหมือนสนามเลือกตั้งระดับชาติ เพราะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า 

ที่สำคัญ จะทำอย่างไรเพื่อปลุกให้คนอุดรธานีออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เพราะหากจำนวนผู้มาใช้สิทธิน้อย โอกาสที่ “ก้าวไกล” จะคว้าเก้าอี้นายก อบจ.อุดรธานี ก็จะน้อยตามไปด้วย