‘พัชรวาท’ เผย เดินหน้า เมืองเก่าสงขลา-อุทยานฯภูพระบาท-น่าน ขึ้นชั้นมรดกโลก

‘พัชรวาท’ เผย เดินหน้า เมืองเก่าสงขลา-อุทยานฯภูพระบาท-น่าน ขึ้นชั้นมรดกโลก

“พัชรวาท” เผย มติ คกก.แห่งชาติฯ ผลักดัน 4 โซนเมืองเก่าสงขลา ชง ครม. ไฟเขียว ก่อนนำเข้า คกก.มรดกโลก ที่อินเดีย กลางปีนี้ เดินหน้า “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” เป็นมรดกโลก สั่งศึกษาความเป็นไปได้ ยกระดับ “น่าน” ขึ้นสู่เมืองมรดกโลก

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2567 มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมกับตัวแทนมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง  

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้การนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลกและมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ และหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาฯ ดำเนินการนำเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา เพื่อให้ทันต่อรอบการนำเสนอคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 21-31 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

สำหรับการนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วยพื้นที่นำเสนอ จำนวน 4 พื้นที่ ประกอบเข้าด้วยกัน ได้แก่ 1. เมืองโบราณพังยาง เมืองโบราณพะโคะ และเมืองโบราณสีหยัง 2.เมืองโบราณสทิงพระ 3.เมืองป้อมค่ายซิงกอร่า ณ เขาแดง และแหลมสน และ 4.เมืองเก่าสงขลา บ่อยางในพื้นที่ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอระโนด อำเภอสทิงพระ อำเภอสิงหนคร และอำเภอเมือง ดำเนินการโดยมูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก ที่เป็นการรวมตัวของประชาคมภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดสงขลามีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญในพื้นที่ที่เป็นตัวแทนของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับอารยธรรมอื่นๆ ตามเส้นทางการค้าทางทะเลเลียบแนวชายฝั่งกับนานาชาติตลอดระยะเวลานับพันปี การนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชนตามแนวทางการดำเนินงานตามพันธกรณีอนุสัญญาฯ แล้ว ยังเป็นกลไกในการก่อให้เกิดแรงจูงใจ ในการสร้างความภาคภูมิใจ ความรัก และความหวงแหนต่อแหล่งมรดกของชุมชน รวมทั้งยังทำให้แหล่งเป็นที่รู้จักและสนใจในฐานะแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศที่ได้รับการยกย่อง และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กับชุมชนและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรง และทางอ้อมด้วย

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าในการนำเสนออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม โดยขอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ และกรมศิลปากร เร่งรัดดำเนินการและประสานงานจัดทำข้อมูลส่งให้ศูนย์มรดกโลก พร้อมขอให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนจังหวัดน่านสู่มรดกโลก ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบายไว้ด้วย