'โฆษกกลาโหม' เผย ทอ.เตรียมคืน 'สนามกอล์ฟกานตรัตน์' ให้การท่าอากาศยานฯ

'โฆษกกลาโหม' เผย ทอ.เตรียมคืน 'สนามกอล์ฟกานตรัตน์' ให้การท่าอากาศยานฯ

โฆษกกลาโหม ระบุ ทอ. ขานรับนโยบายรัฐบาล เตรียมคืนพื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ ให้การท่าอากาศยานฯ พัฒนาสนามบินเพิ่ม ด้าน "สุทิน" สั่งกองทัพชี้แจง กมธ.เดินหน้าพิจารณาโอนธุรกิจกองทัพ

4 มี.ค.2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ ระบุว่า  ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยให้แนวทางว่า เรื่องใดสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมายก็ให้ดำเนินการ  เพราะมีบางเรื่องเป็นกฎหมายเก่าตราไว้ในยุคที่ภูมิภาคนี้มีแต่สงคราม 

เช่น กฎหมายที่ระบุว่าพื้นที่อำเภอสัตหีบต้องใช้ไฟฟ้าของกองทัพเรือมานานกว่า80 ปี  แต่วันนี้บ้านเรือนประชาชน โรงแรม รีสอร์ตเข้าไปอยู่มาก ทำให้ประชาชนอยากให้ กฟภ.ไปดูแลแทน เรื่องนี้ได้หารือร่วมกันระหว่างผู้แทนเหล่าทัพ และผู้แทนกระทรวงกลาโหมแล้ว  ในส่วนกองทัพเรือไม่ติดขัดที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตามความเจริญของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า หากต้องให้ กฟภ.รับไปต้องกำหนดรูปแบบดำเนินการอย่างไร

ส่วนในพื้นที่ฐานทัพ ผู้แทนกองทัพเรือให้ความเห็นว่า ยังมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าของกองทัพเรือเอง เนื่องจากเป็นฐานทัพที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภาคคะวันออก มีเรือรบและยุทธโธปกรณ์เป็นจำนวนมากที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าที่มีความมั่นคงสูง โดยเรื่องนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ เพื่อลงรายละเอียดแล้วโดยมีแนวทางเพื่อหาจุดสมดุลที่สุดของประชาชนและความมั่นคงทางทะเลของประเทศที่ต้องอยู่ร่วมกันได้

นายจิรายุ ย้ำว่า ได้ริเริ่มเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2563 ในสมัยที่เป็นประธานกรรมาธิการกิจการศาลฯ เป็นฝ่ายค้านที่ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด จนมาเป็นรัฐบาลในปัจจุบันทำให้มีความคืบหน้าอย่างมาก

ส่วนสนามกอลฟ์กานตรัตน์ หรือ สนามงู ของกองทัพอากาศ ได้รับนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่ให้แนวทางไว้แล้วว่าจะสามารถคืนพื้นที่ของสนามกอล์ฟกานตรันต์  ที่อยู่กลางสนามบินดอนเมืองได้อย่างไร ซึ่งคณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทาง และกำหนดขอบเขต ซึ่งได้หารือกับพลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ แล้ว และผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับนโยบายนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการต่อ ซึ่งสอดรับกับแนวทางของกรรมาธิการฯ 

เบื้องต้นจะส่งมอบคืนให้กับการท่าอากาศยานฯ ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดค่าชดเชยต่างๆ โดยกองทัพอากาศ จะนำค่าชดเชยต่างๆ ไปดำเนินการพัฒนาสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ โดยการเพิ่มศูนย์กีฬาในรูปแบบสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้เป็นสถานที่ออกกำลังการและการพัฒนาการกีฬาต่อไป

ทั้งนี้สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือ สนามงู เป็นสนามแห่งประวัติศาตร์ อยู่มา 68 ปี เป็นอันซีนไทยแลนด์ ที่นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจ และติดท๊อปเทนของโลก และ เมื่อถึงเวลา ก็จำเป็นต้องปิดตัวลง เพื่อนำไปพัฒนารองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยว และ การใช้สนามบินมากขึ้น