'พิธา' ดักคอ 'เศรษฐา' ให้ไทยเป็นฮับการบินเรื่องดี แต่อย่าทำเพื่อนายทุน

'พิธา' ดักคอ 'เศรษฐา' ให้ไทยเป็นฮับการบินเรื่องดี แต่อย่าทำเพื่อนายทุน

“พิธา” ไม่ติด “เศรษฐา” คิดการไทยเป็นฮับการบิน มองหากทำได้เป็นเรื่องดี ชี้ ไทยเสียเส้นทางบินให้สิงคโปร์มาก ขออย่าทำเพื่อนายทุน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2567 ที่ตลาดบิ๊กซัน ต.หนองวัวซอ  อ.หนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงวิสัยทัศน์ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน ว่า ภาพรวมถือเป็นเรื่องดี แต่ต้องคิดว่าทำเพื่อใคร ถ้าทำให้แค่นายทุน ชาวต่างชาติ มีคนมาลงทุนมากมาย แต่ไม่เคยไหลลงมาสู่แรงงานไทย หรือคนในพื้นที่ไม่มีโอกาสได้ขึ้นเครื่องบิน ถ้ายังมีปัญหาเรื่องที่ดิน

ทั้งนี้ หากเป็นฮับที่ยั่งยืนได้ ต้องเป็นพื้นที่ที่มีสาธารณูปโภคครบครัน ประชาชนได้รับการลงทุน มีงานทำ มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ถึงจะเป็นฮับที่น่าสนใจ ไม่ใช่ว่า สร้างสนามบิน สร้างทางแล้วความเจริญมา แต่ต้องสร้างความเจริญก่อนแล้วทางจะมา จึงเป็นคนละวิธีคิดกัน 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีตั้งเป้าให้สนามบินสุวรรณภูมิ ติด 1 ใน 20 อันดับของโลกนั้น มองว่า เป็นเรื่องดีเช่นกันและน่าจะทำได้ แต่เท่าที่เคยประชุมกับสมาคมสายการบินต่างๆ พบว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ไทยสูญเสียเส้นทางสายการบินเยอะพอสมควรไปให้สิงคโปร์ ดังนั้น อยู่ที่การบริหารจัดการ การทูตเชิงรุก ที่จะทำให้ IATA (สมาคมขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ) กลับมาอยู่ที่ประเทศไทย เพราะเข้าใจว่าสิงคโปร์สู้ขาดใจ แต่ของไทยไม่ได้ดูแลถึงขั้นนั้น ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ถ้าเรามีสนามบินเยอะๆ จะกลายเป็นฮับด้วยปริมาณ ดังนั้น ต้องมีการลงรายละเอียด