สุทิน บอก ชัยวัฒน์ อย่าทำวุ่นวาย เร่งอุณหภูมิ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ขีดเส้น 2 เดือนจบ

สุทิน บอก ชัยวัฒน์ อย่าทำวุ่นวาย เร่งอุณหภูมิ ส.ป.ก.เขาใหญ่ ขีดเส้น 2 เดือนจบ

คณะกรรมการ One Map ขีดเส้น 2 เดือนจบ ปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ พร้อมชง ครม. "สุทิน" บอก "ชัยวัฒน์" หากยึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่เพื่อใครคนหนึ่ง อย่าทำให้สถานการณ์ร้อน ขออดใจรอ เชื่อมีข้อสรุปที่ดี

วันที่ 1 มี.ค.2567 ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ศรีสมาน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวันแมป (One Map) ในวันนี้ว่า ได้ประชุมหลายเรื่อง  ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ โดยมีบทสรุปคือ ให้คณะทำงานทั้งหมดทุกระดับ ทำให้จบภายใน 2 เดือน หรือช่วงต้นเดือนพฤษภาคม น่าจะได้ข้อสรุป ก่อนเสนอ ครม. 

พร้อมได้เน้นย้ำคณะกรรมการ One Map ว่า ต่อไปนี้เวลาลงพื้นที่ให้ลงเป็นองค์คณะ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งกรมอุทยานฯ กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ กระทรวงมหาดไทย และกรมแผนที่ทหาร โดย เป็นมติของคณะกรรมการวันแมป ว่าการลงไปพิสูจน์แนวเขตพื้นที่อะไรก็แล้วแต่ ให้ลงไปเป็นคณะเพื่อทำให้เกิดการยอมรับมากกว่า

ทั้งนี้ยังมีอนุกรรมการ ที่ต้องพิจารณาร่วมกัน ทั้งเรื่องชี้แนวเขต ส่วนจะได้ข้อสรุปว่าเป็นของใครยังมีอนุกรรมการกฎหมาย อนุกรรมการนโยบายที่จะพิจารณา ทาง one Map ชี้ได้ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นแนวเขต อยู่ที่ไหนอย่างไร แต่จะบอกว่าเป็นของใครต้องให้เข้าอนุกฏหมายพิจารณา ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ และที่สำคัญคือ อนุกรรมการนโยบายว่าจะเอาอย่างไร ดังนั้นวันนี้ที่คุยกันว่าทหารไปชี้หรือใครไปชี้แล้วจะจบนั้นไม่ใช่

ส่วนกรณีกระแสข่าวกรมแผนที่ทหารจะชงที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่ให้กรมอุทยานฯ นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่เป็นเช่นนั้น เพราะยังมีขั้นตอน โดยเมื่อกรมแผนที่ทหารได้ข้อสรุปก็จะเสนอ ชุดอนุกรรมการวันแมป และเสนออนุกรรมการอีกชุด และไป ครม. ไม่ใช่เสนอมาที่ตน

สำหรับระยะเวลาอีก 2 เดือนจะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะวุ่นวายถ้าเข้าใจระบบการทำงานคือ ถ้าจะจบไม่ใช่จบที่ เจ้ากรมแผนที่ทหาร แต่จะต้องผ่านอีก 2 อนุกรรมการวันแมป ผ่านกรรมการวันแมปชุดใหญ่ก่อนเข้า ครม. 

ทุกคนต้องมั่นใจว่าเรื่องนี้จะละเอียดมาก ทั้งในแง่กฎหมายและนโยบาย คิดว่าจะไม่เกิดความวุ่นวาย โดยมีตัวแทนของแต่ละหน่วยงานทั้งกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพย์ฯ ทุกคนต้องเข้าใจ ว่าไม่มีใครจะมีอำนาจฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทหารไม่สามารถชี้คนเดียวได้

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงลงพื้นที่เคลื่อนไหว หากทอดเวลาออกไปแล้วยังไม่จบจะถูกตีเป็นประเด็นเกิดปัญหา เพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขอให้ทุกคนทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ถ้าคิดว่าทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่ผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้สถานการณ์วุ่นวายหรือร้อนขึ้น เพราะระบบการทำงานหาข้อสรุปมันมีอยู่แล้ว 

"ขอให้อดทนอดใจรออีกนิด  เชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่ดี ให้มองมุมนโยบาย และมุมกฎหมาย ทุกคนที่เกี่ยวข้องเป็นองค์คณะทำงานทั้งหมด และเท่าที่ฟังวันนี้ทาง ส.ป.ก. แสดงเจตนาว่าไม่เดินหน้าไม่ดึงดัน ยอมรับ และส่งสัญญาณว่า จะถอยด้วยซ้ำ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้มันเข้มข้นขึ้นมา" รมว.กลาโหม ระบุ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์