'วิลาศ' ปูดพิรุธจัดซื้อ'เฮลิคอปเตอร์' ปภ.แพงเกินจริง ส่อฮั้วเอกชน-อนุงบฯ

'วิลาศ' ปูดพิรุธจัดซื้อ'เฮลิคอปเตอร์' ปภ.แพงเกินจริง ส่อฮั้วเอกชน-อนุงบฯ

"วิลาศ" ปูดพิรุธ "ปภ." ตั้งงบฯ จัดซื้อ "เฮลิคอปเตอร์ "ใช้ ดับเพลิงอาคารสูง แพงเกินจริงกว่าเท่าตัวพบ ขายทั่วไปคือลำละ 426 ล้านบาท แต่ตั้งงบฯเพื่อขอจัดซื้อลำละ 949 ล้านบาท ซ้ำเอกชนเสนอราคาขายเพียงเจ้าเดียว จี้กมธ.งบพิจารณาถี่ถ้สวนหลังพบดึงกลับชั้นอนุ กมธ.งบฯ

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผลักดันที่จะซื้อเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้ในภารกิจดับไฟบนอาคารสูงคือคอนโดมิเนียมในการพิจารณางบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 1 ลำว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า กรมปภ. มีเฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้ในภารกิจดับไฟบนอาคารสูงและดับไฟป่าอยู่แล้ว 4 ลำ โดย 2 ลำหลังสุด เพิ่งจะจัดส่งมาเมื่อเดือน ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ซ้ำยังไม่มีสถานที่จัดเก็บเฮลิคอปเตอร์ ต้องนำไปขอฝากจอดที่กองบินปีกหมุน ทหารยก ที่ จ.ลพบุรี 

ถามว่าหากเกิดเหตุไฟไหม้บนอาคารสูงใน กทม. ตัวนักบินอยู่ที่ไหน อยู่ กทม. หรือ ลพบุรี และกว่าจะเดินทาง กว่าจะนำเครื่องขึ้นบินไปตักน้ำจากแหล่งน้ำเพื่อบินมาดับไฟใน กทม. ใช้เวลาเท่าไหร่ ทันการหรือไม่ คือ ซื้อมาแต่ไม่มีที่จอด ต้องฝากจอดที่ต่างจังหวัดอีกต่างหาก

อีกข้อคือ ทราบว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ความพยายามผลักดันจะซื้อเพิ่มอีกหนึ่งลำนี้ เป็นรุ่น KA32 มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเสนอราคาขายเข้ามาเพียงเจ้าเดียวโดยไม่มีการแข่งขัน เมื่อตรวจสอบราคาที่ขายทั่วไปคือลำละ 426 ล้านบาท แต่กรม ปภ.ได้ตั้งงบฯเพื่อขอจัดซื้อไว้ที่ลำละ 949 ล้านบาทเศษ

โดยเสนอแผนจัดซื้อเป็นงบฯ ผูกพัน 2 ปี คือปี 2567 เสนอตั้งงบฯจัดซื้อไว้ที่ 142,350,000 บาท และปี 2568 ขอตั้งงบฯจัดซื้อที่เหลือจำนวน 806,650,000 บาท ซึ่งมีราคาสูงกว่าเท่าตัว และไม่ใช่การซื้อ 2 ลำ ถามว่า มีความจำเป็นแค่ไหน 

 

อย่างไร หรือมีวัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการจัดซื้อครั้งนี้ขอให้อธิบดีกรม ปภ. หรือผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงประชาชนเจ้าของเงินภาษีด้วย

ขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.)งบประมาณรายจ่ายฯ ปี 67 ช่วยตรวจสอบให้ถี่ถ้วนด้วย เพราะทราบว่า ในชั้นอนุ กมธ.งบฯ ปี 67 ได้ตัดงบฯส่วนนี้ออกไปแล้ว แต่ยังมีความพยายามผลักดันจากบางกลุ่มเพื่อให้ กมธ.งบฯ ปี 67 ดึงกลับเข้ามาอีกจริงหรือไม่