‘สมศักดิ์’ ชี้ ‘ภูมิธรรม’ อาจได้สัญญาณ ’ปรับครม.‘ รอ ‘รมต.’ ใช้งบฯ ก่อน

‘สมศักดิ์’ ชี้ ‘ภูมิธรรม’ อาจได้สัญญาณ ’ปรับครม.‘ รอ ‘รมต.’ ใช้งบฯ ก่อน

“สมศักดิ์” ชี้ “ภูมิธรรม” เหมือน “ผู้จัดการรัฐบาล” อาจได้สัญญาณ “ปรับครม.” รอให้ รมต. ใช้งบฯ ก่อน ระบุ เขย่าขวดทุก6เดือน คงตอบไม่ได้ นายกฯ ก็ไม่อยากพูดเรื่องนี้ วอน อย่าเหมารวม รมต. หนีกระทู้ ให้เจาะเป็นรายคน แนะ ขยันหน่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ออกมาระบุถึงการปรับครม.ต้องรอให้รัฐมนตรีได้ใช้งบประมาณก่อนว่า ไม่ทราบว่ามีกำหนดอะไรอย่างไรต้องถามผู้รู้ ซึ่งนายภูมิธรรม อาจได้รับสัญญาณอะที่ชัดเจนมา และท่านเป็นผู้ใหญ่เหมือนผู้จัดการตั้งแต่ตอนจัดตั้งรัฐบาล อาจได้รู้มากกว่าท่านอื่น 

เมื่อถามว่า ตามธรรมเนียมของเพื่อไทย จะปรับทุก 6 เดือน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้หรอก เรื่องการปรับหรือไม่ปรับ นายกฯ เองก็ไม่อยากพูดเรื่องนี้ อยากให้รัฐมนตรีทุกคนได้ทำงานอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า เมื่องบประมาณเสร็จแล้วสมควรจะปรับคณะรัฐมนตรีแล้วหรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็บอกแล้วว่าไม่ปรับๆ ไม่พูดแล้วไง ไม่อยากพูดเรื่องนี้ ขอให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานได้เต็มที่เถอะ ผ่านมา 5-6 เดือนเรายังไม่ใช้งบประมาณของปี 67 เลย 

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณรัฐมนตรีไม่เข้าไปตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ มีเหตุจากการที่นายกฯไม่อยู่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆไม่ใช่เพราะนายกฯไม่อยู่ แต่เป็นความรับผิดชอบของรัฐมนตรีเอง ประธานวิปรัฐบาลก็บ่นออกมา ดังนั้น อยากให้เจาะเป็นรายบุคคล อย่าไปพูดถึงภาพรวมอะไรเลย เพราะกระทู้เป็นเรื่องของแต่ละกระทรวงที่รัฐมนตรีรับผิดชอบกันอยู่ น่าจะเป็นลักษณะวิพากษ์วิจารณ์ของตัวบุคคลไม่ใช่ภาพรวม เป็นเรื่องนิสัยใจคอของรัฐมนตรีแต่ละท่านช่วยกันดู สื่อมวลชนก็ดีที่ช่วยสะท้อนภาพออกมา 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีหลายสมัยจะแก้ปัญหานี้อย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ขยันหน่อย บางทีต้องเข้าใจงานของรัฐมนตรีด้วย มันไม่มีปัญหาอะไรหรอก 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีจะอ้างไม่ได้ใช่หรือไม่ต้องพร้อมตลอดเวลา นายสมศักดิ์ กล่าวว่ารัฐมนตรีอาจมีงานสำคัญที่ต้องไปโดยเฉพาะบางงานที่กำหนดไว้ก่อนแล้ว