'สามารถ' เหน็บ 'ชัยธวัช' สร้างประวัติศาสตร์ หากไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

'สามารถ' เหน็บ 'ชัยธวัช' สร้างประวัติศาสตร์ หากไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

“สามารถ”เหน็บ “ชัยธวัช” ผู้นำฝ่ายค้านหากไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยกบทเรียนอดีต ชี้ การเมืองเขาใช้สภาในการตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า วันนี้ประชาชนสอบถามมาเยอะว่า ทำไมพรรคก้าวไกลไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยที่นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่าไม่มีการซักฟอกรัฐบาล เพราะรัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบประมาณ ตนคิดว่านายปกรณ์วุฒิเข้าใจผิด หรือโง่เชาหรือไม่ หรือเป็นการวางแผนอย่างแยบยลของนายปกรณ์วุฒิที่ถูกใช้มา 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนเป็นห่วงจึงต้องฝากเรื่องนี้ไปยังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่เรื่องนี้หนีไม่พ้นนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับการโปรดเกล้าให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านเพื่อจะตรวจสอบรัฐบาล แต่ปรากฏว่า นายชัยธวัชกำลังจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ในประวัติศาสตร์ เพราะไม่เคยยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเลย 1 ปีที่ทำหน้าที่มีแต่จะแก้ไขมาตรา 112 จะนิรโทษกรรม ตรงไหนคือปากท้องประชาชน อะไรคือการตรวจสอบรัฐบาล

ท่านอย่ามาอ้างว่า สามารถตั้งกระทู้ถามรัฐบาลได้ แล้วเขามาตอบท่านหรือไม่ ถามไก่ตอบวัว ท่านก็ไปบ่นอยู่ในสภาฯ แล้วก็ไปแถลงข่าว การทำงานแบบนี้เขาเรียกว่า ทำงานไม่เป็น ลาออกเถอะ เปลืองภาษีประชาชน

นายสามารถ ยังกล่าวต่ออีกว่า การเมืองเขาใช้สภาในการตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจสภาคือ ที่ตั้งนายก และที่ปลดนายกรัฐมนตรี ถ้านายกไม่ลาออก ท่านต้องปลดนายกฯ โดยใช้วิธีการยื่นอภิปรายไม้ไว้วางใจ วันนี้พิสูจน์แล้วว่า พรรคก้าวไกลทำงานไม่เป็น ผมถึงกลัวว่าจะมีการปฎิวัติ รัฐประหาร หรือไม่ เพราะสมัยที่พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เขาบอกว่า เป็นบุฟเฟ่ต์คาบิเนท  มีเผด็จการรัฐสภา มีการข่มเหงข้าราชการ และมีการบิดเบือนสถาบัน

“เรื่องที่จะนำไปอภิปรายมีเต็มไปหมด ไม่ใช่มีแต่เรื่องบประมาณอย่างเดียว เช่น เรื่องยาบ้า 5 เม็ด เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนบนเกาะกูด เรื่องเงินดิจิตัล เรื่องของเรือนจำที่คุณทักษิณติดคุกจริงทำไม เรื่องเงินดิจิทัล1 หมื่นบาท ประชาชนรออยู่จะได้ ทำไมเรื่องแบบนี้ท่านไม่หยิบไปอภิปรายว่า การใช้อำนาจส่อไปทางธุรกิจหรือเอื้อกับพวกพ้องหรือไหม ”

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การปล่อยประละเลยในวันนี้ของพรรคก้าวไกล ถือเป็นเผด็จการรัฐสภาหรือไม่ เพราะท่านไม่เคยใช้สภาในการตรวจสอบรัฐบาลตาม รธน.มาตรา 151 เขาให้อำนาจท่านในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในอดีตเขาใช้เวลา7 วันล้มรัฐบาลได้ ทำไมท่านไม่ใช้ญัตติ 152 ประกอบ 151 ในการยื่นอภิปราย วันนี้เสียงจาก สส.พรรคประชาธิปัตย์เขาอยากอภิปราย แต่เขามีแค่ 25 เสียง เขายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ได้ เพราะมันต้องมีเสียงอย่างน้อย 100 เสียงร่วมลงชื่อขอเปิดอภิปรายไว้วางใจ