'นายกฯ'แสดงวิสัยทัศน์ งานสัมนา ทอ. ย้ำพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับความมั่นคง

'นายกฯ'แสดงวิสัยทัศน์ งานสัมนา ทอ. ย้ำพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับความมั่นคง

"นายกฯ" แสดงวิสัยทัศน์ งานสัมนา ทอ. ย้ำพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับความมั่นคง ชม "ทัพฟ้า" ทะเยอทะยาน ปกป้องอธิปไตยประเทศ ส่วนรัฐบาล พร้อมสนับสนุน


วันที่ 29 ก.พ. 2567 ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าว แสดงวิสัยทัศน์ ในงาน RTAF Symposium การสัมมนาเชิงวิชาการ Road Map To Unbeatable Air Force  ว่า จากการที่ได้รับฟังจากการนำเสนอกองทัพอากาศ เป็นที่ประจักษ์แล้ว ประชาชนจะภาคภูมิใจภารกิจที่ได้ทุ่มเทในครั้งนี้ ซึ่งตนอยากจะสะท้อนความตั้งใจ ของตนว่า รัฐบาลยืนยัน การพัฒนาเศรษฐกิจจะควบคู่กันไป กับการพัฒนาความมั่นคงของกองทัพอากาศไปพร้อมกัน 

กองทัพอากาศปีนี้ถือว่าใช้ได้เป็นทีมที่เหมาะสมและมีความทะเยอทะยานควบคู่กันไปกับภารกิจ ในแง่ของความมั่นคงการต่อสู้ ถือว่ามีข้อมูลครบ เข้าใจทุกบริบท ที่จะพัฒนากองทัพไทยไปให้ได้ ถึงขีดที่ควรจะเป็น ปกป้องอาณาจักรของประเทศไทยให้ได้สมเกียรติ

ซึ่งยังมีอีกหลายประเด็นที่ทำมาและดีมากและไม่ค่อยมีคนพูดถึง ที่รัฐบาลต้องพึ่งกองทัพอากาศเป็นอย่างยิ่งโดยการลำเลียงคนไทย กลับจากดินแดนที่มีความขัดแย้ง กลับมาสู่มาตุภูมิได้ 

ปัจจุบันทั่วโลกมีความขัดแย้งสูงมีความไม่แน่นอนในการจับขั้วมีการทะเลาะเบาะแว้งถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องให้ความสำคัญในการพัฒนากองทัพอากาศ เพื่อให้ถึงขีดความสามารถที่ควรจะเป็นควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ หากไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เราก็ไม่มีความมั่นคงทางด้านการทหาร

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในเรื่องของข้าราชการชั้นผู้น้อย ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องเห็นอกเห็นใจ ตนยืนยันและพูดคุยกับผบ.ทอ.เกี่ยวกับสวัสดิการทหารอากาศ หลังกลับจากภารกิจต่างประเทศ ก็จะไปดูบ้านพักของทหารชั้นผู้น้อย และพัฒนาเขียนแบบแผนให้ชัดเจนว่าจะสร้างเพิ่มทดแทนที่อยู่อาศัยได้มากน้อยแค่ไหน เรื่องสวัสดิการทหาร ก็ต้องดูแลให้เหมาะสมและถูกต้อง เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ

ในส่วนโรงพยาบาลภูมิพลที่มีคนมารักษาหลายแสนคน ประชาชนส่วนมากที่มารักษา ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งไม่อยากให้ปิดทองหลังพระแต่เราไม่เคยหยิบยกมาพูดคุยกัน โดยเฉพาะโซนเหนือของกรุงเทพฯมาพึ่งพาการักษาโรงพยาบาลพระมงกุฎเป็นจำนวนมาก

เรื่องบุคลากรทางด้านการแพทย์ พยาบาลบุรุษพยาบาลนักกายภาพ ตนเชื่อว่าทุกท่าน รู้ดีว่าเราขาดแคลน โรงพยาบาลต่างจังหวัด ขาดแคลนบุคลากรตรงนี้มาก หากเรามีการพัฒนาเสริมเพิ่มจำนวนบุคลากรเหล่านี้ขึ้นมาได้ ดังนั้นการพัฒนากองทัพก็ไม่ใช่ทำแต่เรื่องความมั่นคงอย่างเดียว การดูแลประชาชน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ตนเชื่อว่าด้วยเรื่องนี้อยู่ในใจทุกคน


ส่วนการเปิดให้ทหารสมัครใจ การลดจำนวนข้าราชการทหาร ตนเชื่อว่า ทุกท่านเข้าใจความตั้งใจของรัฐบาลนี้ ไม่ใช่ว่าลดแล้ว ลดความมั่นคงไปด้วย แต่เราลดตามเหตุการณ์ที่ควรจะเป็น แต่มีบางเหตุการณ์ที่ควรจะเพิ่มก็ต้องเพิ่ม เช่น หากมีอาวุธใหม่ เช่น โดน เครื่องแอนตี้โดรน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เราก็ต้องพัฒนา ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เพื่อให้ท่านมีความทะเยอทะยานในการปกป้องอาณาเขตประเทศไทย