'ยุทธพงศ์'เผยตัดงบปภ.ซื้อฮ.รัสเซียเพิ่ม 1 ลำ 950 ล. ชี้ตปท.ซื้อขายลำละ 500 ล.

'ยุทธพงศ์'เผยตัดงบปภ.ซื้อฮ.รัสเซียเพิ่ม 1 ลำ 950 ล. ชี้ตปท.ซื้อขายลำละ 500 ล.

'ยุทธพงศ์'เผยตัดงบปภ.ของซื้อฮ.รัสเซียเพิ่ม 1 ลำ 950 ล. ชี้ต่างประเทศซื้อขายแค่ลำละ 500 ล. บอกมีแล้ว 4 ลำ ยังไม่ได้ใช้งาน ไร้ที่จอด ฝากศูนย์การบินจ.ลพบุรี

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการปกครอง คนที่-2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายปี-2567 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุม อนุกรรมาธิการด้านการปกครอง เมื่อวันที่ 27 ก.พ. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ของบประมาณในการจัดซื้ออากาศยานปีกหมุน (Helicopter) ดับเพลิง จากประเทศรัสเซีย ระยะที่ 3 , จำนวน : 1. ลำ งบฯปี67 จำนวน 950 ล้านบาท และได้ถูกคณะอนุกรรมาธิการด้านการปกครอง ปรับลดงบฯปี 67 คือไม่ให้จัดซื้อ ด้วยมติ 6. เสียง และมีเพียง 3. เสียง ที่ให้ซื้อ
 
โดยเหตุผลที่คญะอนุกรรมาธิการฯ ได้ปรับลดงบประมาณ ไม่ให้ตัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย ของกรม ปภ. เนื่องจากเห็นว่าในสภาวะเศรษฐกิจ ที่พี่น้องประชาชนกำลังเดือดร้อนอย่างหนักในขั้นวิกฤต และรัฐบาลก็ต้องกู้เงินถึง 700,000. ล้านบาท มาชดเชยในงบประมาณปี 2567 (จำนวน : 3.48 ล้านล้านบาท) และไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไร ที่จะต้องมาซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากรัสเซีย เพิ่มเติม อีก 1 ลำ ในขณะนี้

"ปัจจุบันนี้ ปภ. ได้มีเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง(รัสเซีย) ประจำการอยู่แล้ว 4 ลำ  และ ยังอยู่ในสภาพใหม่ๆ โดยที่ 2. ลำสุดท้าย เพิ่งส่งมอบตามสัญญาฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 66"
 

นอกจากนี้ในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง ยังเคยถูก สำนักข่าวใหญ่แห่งหนึ่งออกมาตั้งข้อสงสัย ว่า เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง(รัสเซีย) ราคาซื้อขายในต่างประเทศ ราคาลำละ ไม่ถึง 500 ล้านบาท แต่ ปภ. กลับจัดซื้อในราคาถึงลำละ 950 ล้านบาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่สุด คือ เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง(รัสเซีย) ของ กรม ปภ. ทั้ง 4 ลำ ก็ไม่มีที่จอด ฮ. ของ ปภ. เอง ต้องไปฝากไว้ ที่ ศูนย์กลางการบินของกองทัพบกที่ จ.ลพบุรี และถ้าเกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกสูงในกรุงเทพฯ ต้องใช้เวลาบินมาจากลพบุรี ถึงกทม. เป็นเวลา  45 นาที แถมยังต้องเสียเวลามาหาน้ำดิบใน กทม. เพื่อไปใช้ดับเพลิงตึกสูงอีก
 

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร (สปภ.) ก็มีรถดับเพลิงอาคารสูง ราคาคันละ 150 ล้านบาท อยู่ถึง 4. คัน  ซึ่งสามารถ ดับเพลิงอาคารสูงใน เขต กทม. ได้อยู่แล้ว และตั้งแต่ที่ ปภ. ได้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง(รัสเซีย) มาประจำการ 4. ลำ ก็ยังไม่เคยใช้ในภาระกิจหน้าที่ของ ปภ. ในการดับเพลิงอาคารสูง แม้แต่ครั้งเดียว

"เฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. มีแต่นำไปใช้ ในภาระกิจดับไฟป่า ซึ่งไม่ใช่ภาระกิจโดยตรงของ ปภ.แต่อย่างใด , ภารกิจการดับไฟป่าเป็นของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าเองอยู่แล้ว ดังนั้นอนุกรรมาธิการปกครอง เสียงส่วนใหญ่ จึงมีมติให้ตัดงบประมาณปี 67 ในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง(รัสเซีย) มูลค่า 950 ล้านบาท ออกไปก่อน"
 
อย่างไรก็ตามถ้า ปภ. ยังไม่ฟังเสียงฝ่ายนิติบัญญัติ เดินหน้าจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง(รัสเซีย) ต่อไป ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาข้อสงสัยในการจัดซื้อ ในเรื่อง ของความโปร่งใสต่อไป เพราะมีผู้ขายอยู่เพียงรายเดียว และไม่มีการเปรียบเทียบราคาจากผู้ขายรายอื่นๆ