'ประธานวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน' รัฐบาล' โวย รัฐมนตรีหนีกระทู้ ยกม.144 จี้เข้าสภา

'ประธานวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน' รัฐบาล' โวย รัฐมนตรีหนีกระทู้ ยกม.144 จี้เข้าสภา

ประธานวิปฝ่ายค้าน-รัฐบาล โวยรัฐมนตรีชิ่งตอบกระทู้ "วิสุทธิ์" ยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 จี้เสนาบดีเข้าสภา ด้าน "ปกรณ์วุฒิ" โวยไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ

ที่รัฐสภาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคน 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณากระทู้ถามสดทั้งในส่วนของนายกัณวีร์ สืบแสง  สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเป็นธรรม  ตั้งกระทู้ถามนายปานปรีย์ พหิทธานุกร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถึงการอพยพของประชาชนชาวเมียนมาร์ประเทศไทยเข้าสู่ประเทศไทย   จากกรณีสถานการณ์ในประเทศ  และจุดยืนการชี้แนวเขตดินแดน  

จากนั้นเป็นกระทู้ถามสดของนายจิรัฏฐ์  ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกลถามไปยังนายสุทิน  คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย  ซึ่งนายสุทิน ไม่ได้เดินทางมาตอบกระทู้   

 

ทำให้นายปกรณ์วุฒิ   อุดมพิพัฒน์สกุล  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล   ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ได้ขอใช้สิทธิ์หารือเรื่องการตอบกระทู้สดของรัฐมนตรี   ว่า การตอบกระทู้สดพิเศษกว่ากระทู้ทั่วไปซึ่งกระทู้ทั่วไปบางครั้งรัฐมนตรีติดภารกิจ  อาจจะไม่มาและขอเลื่อนอันนี้ไม่ทำให้เสียโควตาต่างจากกระทู้ถามสดรัฐมนตรีเขียนในเอกสารเองว่าขอเลื่อนทำให้ สส.เสียโควตา   ซึ่งถือเป็นการตัดโควตาของ สส. ในสัปดาห์นี้ทิ้งหากอยากจะถามใหม่ก็ต้องใช้โควตาใหม่ ไม่ใช่โควตาเดิม

จากนั้นนายวิสุทธิ์   ไชยณรุณ   สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย   ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นหารือเรื่องการตอบกระทู้ของรัฐมนตรี ว่า  ที่จริงแล้วเรื่องการตอบกระทู้ตนขอตำหนิไปรัฐมนตรีทั้งหลาย ซึ่งที่จริงแล้วมีข้อตกลงกันว่าในช่วงเช้าวันพฤหัสฯนายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าถ้าอยู่จะเดินทางเข้าสภา แต่วันนี้นายกรัฐมนตรีติดภารกิจลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้    แต่รัฐมนตรีทั้งหลายที่ได้รับมอบ ทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยก็ไม่มา   เรื่องนี้มันไม่ได้ 

“ผมต้องตำหนิรัฐมนตรีทั้งหลายว่าวันพฤหัสฯไหนที่นายกรัฐมนตรีมาสภา    ท่านมากันหมด จนพวกตนแทบไม่มีที่เดิน   แต่พอนายกฯไม่มาพวกท่านก็ไม่มา    ท่านเป็นรัฐมนตรี ผมไม่ได้เข้าข้างรัฐบาล  ซึ่งในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนฝ่ายค้านช่องทางที่เราจะนำเสนอปัญหาเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้เราไม่สามารถไปแทรกแซงหน่วยราชการได้ทั้งหมด  

 

 

 เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญ  มาตรา 144จึงมีช่องทางของสภาที่เมื่อมีเรื่องเร่งด่วน และรัฐมนตรีทั้งหลาย เสนาบดีทั้งหลายต้องมาตอบ   

จากนั้นนายปกรณ์วุฒิ ได้แถลงว่า ในวันนี้มี 3 กระทู้ถามสดด้วยวาจาและมีกระทู้ถามทั่วไป 4 กระทู้ ซึ่งมีรัฐมนตรีมาตอบเพียงกระทู้เดียวและเป็นกระทู้ของฝั่งรัฐบาล และยอมรับเข้าใจดีว่ารัฐมนตรีติดขัดเวลาเรื่องการทำงาน แต่ส่วนตัวเห็นว่ากระทู้ถามสดทุกวันนี้แทบจะไม่เหมือนกระทู้ถามสดแล้ว เนื่องจากได้แจ้งล่วงหน้าไปตั้งแต่ช่วงเย็น วันอังคารเพื่อให้รัฐมนตรีพิจารณาจัดสรรเวลามาตอบหากรัฐมนตรีไม่พร้อมมาตอบก็จะได้เปลี่ยนกระทู้ถาม เพื่อไม่ให้เสียโอกาสโควตา 

เรียกไปยังร้องรัฐบาลว่าอยากเป็นรัฐบาลกันเหลือเกินแต่ขอให้มาทำงานกันบ้าง หลายคน หากไม่มาตอบกระทู้ในวันนี้เท่ากับว่าโดดประชุมสภาฯ เนื่องจากหลายคนเป็น สส.

แต่อย่างไรก็ตามก็ให้ความเป็นธรรมกับรัฐมนตรีหลายคนที่มาทุกครั้ง แม้บางครั้งหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเองก็ยังมาตอบ ยกตัวอย่างในจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนางมนพร เจริญศรี ที่เป็นรัฐมนตรีช่วยซึ่งมาแทบทุกครั้ง 
คนที่ทำงานก็ทำไปคนที่ไม่ทำก็ไม่ทำ 

พร้อมย้ำปัญหานี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่นายกรัฐมนตรีควรให้เกียรติสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ